Saturday, April 27, 2024

Vụ án Trương Mỹ Lan: Cựu Phó chánh thanh tra ‘nhận trách nhiệm’ khi bưng bít sai phạm tại SCB

Cựu Phó chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Hưng khai, với tư cách là người đứng đầu, ký kết luận thanh tra, bị cáo phải chịu trách nhiệm như cáo buộc. Luật sư cho biết, đang giữ đơn của hơn 100 người ký xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hưng.

Ngày 26.3, phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) tiếp tục với nội dung bào chữa cho nhóm liên quan sai phạm của đoàn thanh tra, tổ giám sát của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), xảy ra tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và lãnh đạo Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng (TTGSNH, thuộc NHNN).
vu-an-truong-my-lan-cuu-pho-chanh-thanh-tra-nhan-trach-nhiem-khi-bung-bit-sai-pham-tai-scb

Bị cáo Nguyễn Văn Hưng tại tòa

Bị cáo Nguyễn Văn Hưng, cựu Phó chánh thanh tra phụ trách Cơ quan TTGSNH thuộc nhóm 16 bị cáo là thanh tra giám sát NHNN tại SCB bị xét xử về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” khi nhận của bị cáo Trương Mỹ Lan từ 100 triệu đồng đến 390.000 USD. Theo đó, bị cáo Hưng bị đề nghị 14-15 năm tù.

Tại tòa hôm nay, luật sư bào chữa cho bị cáo Hưng cho rằng, vụ án này cơ quan tố tụng xác định có 2 bị cáo chủ mưu cầm đầu là Trương Mỹ Lan và Nguyễn Văn Hưng. Tuy nhiên, luật sư nhận thấy bị cáo Nguyễn Văn Hưng khai tại tòa “không chỉ đạo ai”, cũng không ai khai được Nguyễn Văn Hưng chỉ đạo ngoài bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục TTGSNH II), nên luật sư cho rằng vai trò của bị cáo Hưng không phải chủ mưu cầm đầu.

Theo luật sư, cái sai ở đây là bị cáo Nguyễn Văn Hưng là người đứng đầu của cơ quan TTGSNH, thì bị cáo phải chịu trách nhiệm. Trong thời gian đó, bị cáo phải quán xuyến nhiều cuộc thanh tra nên bị cáo có chểnh mảng, không làm đến nơi đến chốn. Chưa kể thời điểm xảy ra nhiều bất thường tại SCB bị cáo Hưng sắp nghỉ hưu, tin tưởng cấp dưới dẫn đến sai phạm của mình.

Hơn 100 người ký đơn xin giảm nhẹ cho cựu phó chánh thanh tra

Luật sư cho rằng, Viện KSND TP.HCM đề nghị mức án 14 – 15 năm tù đối với bị cáo Hưng là cao, bởi bị cáo Hưng có 5 tình tiết giảm nhẹ như: khắc phục hậu quả, thành thật ăn năn hối cải, có thành tích xuất sắc trong công tác, gia đình có công với cách mạng…

Cuối phần bào chữa, luật sư nói thêm đang giữ đơn của hơn 100 người thuộc Cơ quan TTGSNH ký xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Văn Hưng.

Được bào chữa bổ sung trước tòa, bị cáo Nguyễn Văn Hưng khẳng định không có ý kiến về hành vi và tội danh như cáo buộc.

“Nhưng bị cáo xin bổ sung, trong 2 năm giữ chức vụ phó chánh thanh tra bị cáo nhận khối lượng công việc quá lớn, rất nhiều các cuộc thanh tra trong thời gian đó. Với tư cách là người đứng đầu, là người ký kết luận thanh tra thì bị cáo phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, bị cáo xin HĐXX xem xét cho bị cáo để có khung hình phạt thể hiện tinh thần độ lượng, bao dung của pháp luật. Bị cáo nhận thức được sai phạm của mình nên rất ân hận”, bị cáo Nguyễn Văn Hưng nói.

Nhận tiền để bưng bít, che giấu sai phạm tại SCB thế nào?

Cáo trạng xác định bị cáo Nguyễn Văn Hưng vì động cơ cá nhân đã chỉ đạo Đỗ Thị Nhàn và tổ tổng hợp xây dựng dự thảo, chỉnh sửa, hoàn thiện các báo cáo gửi NHNN và Chính phủ, nội dung thể hiện không trung thực, không đầy đủ về thực trạng tài chính yếu kém của SCB, che giấu, không báo cáo về vi phạm, sai phạm của SCB.

Ngoài ra, quá trình thanh tra cho thấy, Nguyễn Văn Hưng không chỉ đạo làm rõ sai phạm việc cho vay đối với khoản vay của 71 khách hàng địa chỉ tại 4 Nguyễn Thị Minh Khai, không làm rõ việc cho vay để đảo nợ theo chỉ đạo của Chính phủ; chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện dự thảo kết luận thanh tra nội dung bỏ ngoài và không kiến nghị đối với các sai phạm của SCB, sai lệch với kết quả thanh tra, mục đích tạo điều kiện cho SCB được tiếp tục thực hiện các phương án tái cơ cấu.

Từ đó dẫn đến NHNN và Chính phủ không có đủ thông tin, tài liệu để chỉ đạo xử lý các sai phạm của SCB, ngăn chặn hành vi phạm tội của Trương Mỹ Lan và đồng phạm xảy ra tại SCB, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại 514.102 tỉ đồng.

Cáo trạng thể hiện, bị cáo Nguyễn Văn Hưng đã nhiều lần nhận tổng số tiền 390.000 USD từ SCB thông qua Đinh Văn Thành (cựu Chủ tịch HĐQT SCB) và Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc SCB) để bưng bít, che giấu sai phạm tại SCB.

Hai cựu lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đổ lỗi cho nhau

Ở phần xét hỏi bị cáo Đỗ Thị Nhàn, trước tòa, bị cáo khẳng định người chỉ đạo bị cáo chỉnh sửa kết luận thanh tra để báo cáo NHNN là bị cáo Nguyễn Văn Hưng.

Tuy nhiên, bị cáo Nguyễn Văn Hưng khai với vai trò là phó chánh thanh tra, bị cáo không chủ động và không chỉ đạo sửa số liệu về thực trạng tại SCB, bị cáo không phụ trách đoàn thanh tra đi thanh tra mà chỉ là người ký quyết định thanh tra .

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img