Sunday, April 28, 2024

Tổng thống đắc cử Indonesia bắt đầu đàm phán thành lập Nội các mới

Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto và Phó tổng thống đắc cử Gibran Rakabuming Raka ngày 25/3 bắt đầu các cuộc thảo luận về việc thành lập Nội các mới, đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn vận động hành lang để thành lập một chính phủ mới vững mạnh.

Bất chấp việc các ứng cử viên Tổng thống thua cuộc đang trong quá trình thách thức kết quả bầu cử tại Tòa án Hiến pháp, Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo và Thị trưởng Surakarta Gibran đang thảo luận các vấn đề, bao gồm thành phần Nội các mới và lựa chọn liên quan đến các đảng chính trị bên ngoài liên minh.

4 đảng ủng hộ ông Prabowo là Gerindra, Golkar, Đảng Dân chủ và Đảng Ủy nhiệm Quốc gia (PAN), chỉ giành được khoảng 43% trong tổng số 580 ghế tại Hạ viện, có khả năng đặt ra thách thức cho Tổng thống sắp nhậm chức trong việc thực thi các chính sách trong tương lai.

Ủy ban bầu cử Indonesia đã công bố số phiếu bầu cuối cùng được phân bổ cho tất cả các đảng tham gia, nhưng dự kiến chỉ công bố việc phân bổ 580 ghế Hạ viện vào khoảng tháng 5 tới, trong khi chờ giải quyết các tranh chấp bầu cử lập pháp đang diễn ra tại Tòa án Hiến pháp. Càng giành được nhiều ghế trong cuộc bầu cử lập pháp, các đảng càng có nhiều khả năng nhận được nhiều chức vụ cấp Bộ trưởng hơn.

Trong số các đảng, Golkar có khả năng nhận được nhiều chức vụ cấp Bộ trưởng nhất trong chính phủ tiếp theo. Đây là đảng được cử tri ủng hộ thứ hai, chiếm khoảng 15,3% tổng số phiếu bầu trong cuộc bầu cử lập pháp. Chủ tịch Golkar Airlangga Hartarto cho biết đảng của ông sẽ nhận được 5 ghế trong Nội các mới, nhưng sau đó Bộ trưởng Điều phối các vấn đề kinh tế đã rút lại đề xuất rằng việc bổ nhiệm Nội các là đặc quyền của Tổng thống đắc cử. Đảng Gerindra của ông Prabowo cũng sẽ chiếm vị trí quan trọng trong chính phủ tiếp theo, đứng thứ 3 trong cuộc bầu cử với khoảng 20 triệu phiếu bầu. Trong khi đó, Đảng Ủy nhiệm Quốc gia (PAN) và Đảng Dân chủ cũng bày tỏ hy vọng giành được một số chức vụ cấp Bộ trưởng mặc dù chưa công khai yêu cầu. Đảng Dân chủ và Đảng Ủy nhiệm Quốc gia (PAN) xếp cuối cùng trong số 8 đảng đủ điều kiện tại Hạ viện.

Bất chấp chiến thắng lớn trong cuộc đua Tổng thống, ông Prabowo đã không thể giành được chiến thắng rõ ràng trong cuộc bầu cử lập pháp. Ông Ahmad Muzani, Phó chủ tịch nhóm vận động tranh cử của ông Prabowo  cho biết Tổng thống đắc cử đang tìm cách xây dựng một liên minh lớn để đảm bảo một chính phủ ổn định. Đảng Dân chủ đấu tranh Indonesia (PDI-P) giành chiến thắng, ủng hộ ứng cử viên Ganjar Pranowo cho đến nay vẫn bày tỏ mong muốn là phe đối lập sau khi là đảng giành được nhiều phiếu bầu nhất. Trong khi đó, các đảng đối lập khác có thể cân nhắc triển vọng gia nhập chính phủ tiếp theo.

Phát biểu sau khi đến thăm Chủ tịch Đảng NasDem Surya Paloh ở Jakarta, đảng ủng hộ ứng cử viên Anies Baswedan vào tuần trước, ông Prabowo nhấn mạnh sự cần thiết của sự đoàn kết sau bầu cử “vì lợi ích của quốc gia”. Các chính trị gia của Đảng Phát triển Quốc gia (PKB), cũng ủng hộ  ứng cử viên Anies, cho biết sẵn sàng thảo luận với ông Prabowo.  Ông Wasisto Raharjo Jati, một nhà phân tích chính trị tại Cơ quan Nghiên cứu và Đổi mới Quốc gia (BRIN) cho rằng thành phần Nội các của ông Prabowo có thể sẽ phản ánh kết quả của cuộc bầu cử lập pháp. Golkar và Gerindra sẽ nhận được nhiều ghế nhất, trong khi các đảng không lọt vào Hạ viện có thể sẽ chỉ nhận được các chức vụ thứ trưởng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img