Monday, April 29, 2024

Ukraine tập kích tên lửa tàu đổ bộ bị Nga tịch thu khi sáp nhập Crimea

Ukraine cho hay, lực lượng nước này đã phóng tên lửa trúng tàu đổ bộ của nước này bị Nga tịch thu cách đây 10 năm.

Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 26/3 cho hay, lực lượng nước này đã sử dụng tên lửa diệt hạm Neptune sản xuất nội địa để tấn công tàu đổ bộ Konstantin Olshansky. Nga tịch thu con tàu này cùng với phần lớn tài sản hải quân của Ukraine trong quá trình sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014.

Theo Người phát ngôn Hải quân Ukraine Dmytro Pletenchuk, trong nhiều năm, tàu Konstantin Olshansky đã neo đậu ở Vịnh Sevastopol phía Tây Nam Crimea khi Nga tháo dỡ nó để lấy các bộ phận, nhưng cuối cùng Moscow đã quyết định khôi phục con tàu vì họ đã hết tàu đổ bộ.

Ông Pletenchuk cho rằng, Nga đang lên kế hoạch sử dụng tàu đổ bộ Konstantin Olshansky để chống lại Ukraine.

Trong khi đó, báo Ukrainska Pravda đưa tin: “Ukraine đã quyết định tấn công con tàu này bằng tên lửa Neptune. Nó chắc chắn đã bị hư hại. Dù thế nào đi nữa, hiện tại nó cũng chưa thể sẵn sàng chiến đấu”.

R-360 Neptune là tên lửa hành trình tầm xa do Cục thiết kế Luch có trụ sở tại Kiev thiết kế. Ukraine được cho là đang nghiên cứu phiên bản nâng cấp của tên lửa này.

Ukraine từng tuyên bố sử dụng tên lửa Neptune để tấn công các mục tiêu có giá trị cao của Nga, bao gồm cả tàu tuần dương tên lửa dẫn đường Moskva, soái hạm của Hạm đội Biển Đen. Trong khi đó, Nga tuyên bố soái hạm Moskva bị chìm sau vụ hỏa hoạn do kho đạn trên tàu phát nổ.

Ukraine ngày 24/3 xác nhận nước này đã đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn  vào thành phố cảng Sevastopol, nơi đặt trụ sở của Hạm đội Biển Đen, đánh trúng 2 tàu đổ bộ lớp Ropucha, một trung tâm liên lạc hải quân và một số cơ sở hạ tầng khác.

Ngày 26/3, Kiev tiết lộ đã tấn công nhắm vào tàu trinh sát Ivan Khurs, ngoài tàu Konstantin Olshansky.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho rằng, chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đang gây tổn thất lớn cho Hạm đội Biển Đen của Moscow.

Ukraine đã bù đắp cho việc thiếu lực lượng hải quân phù hợp bằng cách sử dụng tên lửa hành trình tầm xa, cụ thể là các biến thể Storm Shadow/SCALP-EG do phương Tây cung cấp, và các tàu không người lái tự sát được sản xuất trong nước để tấn công Hạm đội Biển Đen.

Đánh giá của tình báo quốc phòng Anh cho rằng, Nga đã mất 1/3 Hạm đội Biển Đen và buộc phải chuyển một số tàu chiến khỏi Crimea đến gần lục địa Nga hơn để tránh bị tổn thất.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img