Sunday, April 28, 2024

Vụ khủng bố ở Moscow: Tổng thống Putin lên tiếng về vai trò của IS

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 25/3 lần đầu tiên xác nhận các tay súng Hồi giáo cực đoan là thủ phạm vụ tấn công khủng bố hôm 22/3 tại trung tâm tổ chức biểu diễn Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moscow. Vụ tấn công đã khiến ít nhất 139 người thiệt mạng và gần 200 người khác bị thương.

Tổng thống Vladimir Putin hôm qua 25/3 đã chủ trì cuộc họp thảo luận về các biện pháp cần thực hiện sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu ngày 22/3. Theo Nhà lãnh đạo Nga, mặc dù thủ phạm đã được xác định, song vẫn còn nhiều nghi vấn xung quanh vụ tấn công. Ông đồng thời yêu cầu các nhà điều tra phải tiến hành điều tra khách quan về vụ tấn công và đưa thủ phạm ra trước công lý.

“Chúng tôi biết rằng tội ác được thực hiện bởi bàn tay của những kẻ Hồi giáo cực đoan, những người có hệ tư tưởng mà chính thế giới Hồi giáo đã đấu tranh trong nhiều thế kỷ. Trong quá trình làm việc chung giữa các cơ quan đặc biệt và cơ quan thực thi pháp luật của chúng ta, cần phải có câu trả lời cho một số câu hỏi, chẳng hạn như liệu các tổ chức Hồi giáo cực đoan, thậm chí có đầu óc khủng bố liệu có thực sự quan tâm đến việc tấn công Nga – nơi hôm nay đang ủng hộ một giải pháp công bằng cho cuộc xung đột leo thang ở Trung Đông. Tội ác khủng khiếp xảy ra vào ngày 22/3 ở thủ đô nước Nga là một hành động đe dọa… và câu hỏi ngay lập tức được đặt ra: ai được lợi? Rõ ràng mục tiêu của những kẻ tấn công là gieo rắc sự hoảng loạn trong xã hội của chúng ta”, ông Putin nói.

Công tác hỗ trợ nạn nhân cũng là một trong những chủ đề chính tại cuộc họp. Tổng thống Putin yêu cầu chính quyền các địa phương có cư dân bị ảnh hưởng trong vụ khủng bố cung cấp cho họ mọi sự hỗ trợ có thể. Theo ông, việc nhiều người tại Nga – không phân biệt quốc tịch, độ tuổi và ở nhiều địa phương trên cả nước – đã bày tỏ sự chia sẻ, đồng cảm với những nỗi đau của gia đình các nạn nhân và những người bị thương trong vụ tấn công cho thấy sự đoàn kết, thống nhất và hỗ trợ lẫn nhau của người dân trong những thời điểm khó khăn của đất nước và đây là đặc điểm nổi bật của xã hội Nga.

Giới chức Nga trước đó cho biết các nghi phạm của vụ tấn công đã bị bắt khi đang tìm cách vượt biên giới sang Ukraine. Ngay sau vụ tấn công, chính phủ Ukraine đã bác bỏ các cáo buộc liên quan đồng thời khẳng định nước này không bao giờ sử dụng các phương pháp chiến tranh khủng bố. Trong khi đó, Mỹ và Liên minh châu Âu dẫn các nguồn tin tình báo cho biết, các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã âm mưu thực hiện vụ tấn công. Theo Chủ tịch Uỷ ban điều tra liên bang Nga Alexander Bastrykin, các nhà điều tra đã xác lập được trình tự thời gian đầy đủ của vụ tấn công. Hơn 200 cuộc kiểm tra, khám xét và thu giữ đã được tiến hành, cùng hơn 500 cuộc phỏng vấn các nhân chứng.

Ông Alexander Bastrykin đồng thời cho biết, 4 nghi phạm chính của vụ tấn công đã thừa nhận tội trạng, cung cấp lời khai chi tiết về tình tiết vụ án và những người liên quan. Cơ quan điều tra hôm qua đã xác định và bắt giữ thêm 3 đối tượng tình nghi tham gia vào quá trình chuẩn bị cho vụ tấn công như cung cấp chỗ ở, tài chính và phương tiện đi lại.

Cùng ngày, Tổng công tố Igor Krasnov cho biết Văn phòng Tổng công tố cũng tập trung vào việc ngăn chặn thông tin giả mạo và các thông tin khác kích động xung đột giữa các sắc tộc và tôn giáo. Theo ông, những thông tin này có thể gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng tới các cuộc điều tra diễn ra. Lực lượng chức năng Nga đã ngăn chặn và xoá bỏ hàng trăm thông tin giả mạo được đăng tải trên các nền tảng và tài khoản mạng xã hội.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img