Tuesday, April 30, 2024

Bắt đầu phiên xét xử mới liên quan đến hồ sơ Panama

Phiên tòa xét xử mới nhất liên quan đến hồ sơ Panama bắt đầu ở thành phố Panama, Panama vào hôm qua (8/4), với 29 cá nhân được triệu tập.

Phiên tòa xét xử tập trung vào cáo buộc công ty luật Mossack Fonseca đã thành lập các công ty vỏ bọc, sử dụng tiền vụ án tham nhũng Lava Jato của Brazil để mua tài sản ở Panama. Trong số các bị cáo bị xét xử có Jurgen Mossack và Ramon Fonseca Mora, những người sáng lập công ty luật Mossack Fonseca, trung tâm của vụ bê bối. Cuộc điều tra tham nhũng lớn nhất từ trước đến nay ở Brazil mang tên “Operation Car Wash” (tạm dịch “Chiến dịch Rửa xe”). Vụ việc khiến nhiều chính trị gia Brazil lâm vào cảnh tù tội trong đó có cả cựu Tổng thống Lula da Silva.

Tại phiên xét xử đầu tiên, bị cáo Jurgen Mossack, 76 tuổi, có mặt tại phòng xử án, nhưng bị cáo Ramon Fonseca Mora, 71 tuổi, vắng mặt do đang nằm viện ở Panama. Phát biểu tại phòng xử án, bị cáo Jurgen Mossack phủ nhận phạm tội. Trong khi, luật sư của bị cáo Ramon Fonseca Mora, bà Guillermina Mc Donald, cho biết:

“Chúng tôi hy vọng công lý sẽ được thực thi. Chúng tôi hy vọng việc “không tồn tại hoạt động rửa tiền” sẽ được xem xét. Mặt khác, cáo buộc rửa tiền ở Argentina không được công nhận vì trước khi sự việc xảy ra ở Argentina, khách hàng của tôi không phải là luật sư của những người này.”

Trong phiên xét xử, cơ quan công tố Panama đối mặt với thách thức kết án các bị cáo trong bối cảnh Panama thiếu cơ sở pháp lý về luật chống rửa tiền vào thời điểm “hồ sơ Panama” bị phanh phui. Ở Panama, tội trốn thuế chỉ bị trừng phạt kể từ năm 2019. Bà Isis Soto, công tố viên thứ 2, cho biết:

“Đây là phiên xét xử thông thường liên quan đến hồ sơ Panama, nơi 29 người đã bị triệu tập ra xét xử và phải ra hầu tòa vì tội chống lại trật tự kinh tế theo phương thức rửa tiền. Cơ quan công tố sẽ yêu cầu mức án cho các bị cáo. Mức án tối đa cho tội rửa tiền là 12 năm.”

Trước đó, năm 2016, 11,5 triệu hồ sơ từ công ty Mossack Fonseca tiết lộ danh tính những nhân vật có ảnh hưởng trên thế giới cất giữ tài sản ở nước ngoài. Vụ việc gây chấn động thế giới, khiến Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson phải từ chức trước sức ép từ công luận trong nước. Pakistan đã cấm Thủ tướng Nawaz Sharif tranh cử suốt đời sau khi thông tin chi tiết tài chính của ông xuất hiện trong các tài liệu bị rò rỉ. Hồ sơ Panama cũng giáng một đòn mạnh vào hình ảnh Panama. Quốc gia Trung Mỹ này đã thực hiện cải cách kể từ vụ việc.

Công ty luật Mossack Fonseca đóng cửa vào năm 2018 và biện minh rằng không kiểm soát được cách khách hàng của mình có thể sử dụng các phương tiện ở nước ngoài được tạo ra cho họ.

Các công tố viên liên bang Mỹ đã cáo buộc công ty luật Mossack Fonseca âm mưu lách luật Mỹ để che giấu số tiền nợ thuế. Các công tố viên liên bang Mỹ cáo buộc kế hoạch này có từ năm 2000 và liên quan đến các quỹ giả mạo cũng như các công ty vỏ bọc ở Panama, Hồng Kông (Trung Quốc) và Quần đảo Virgin thuộc Anh. Các công tố viên Đức đã ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với Jurgen Mossack và Ramon Fonseca Mora vào năm 2020 với tội danh hỗ trợ trốn thuế và thành lập tổ chức tội phạm. Tuy nhiên, cả hai bị cáo đều có quốc tịch Panama. Panama không dẫn độ công dân của mình ra nước ngoài xét xử.

Theo cơ quan tư pháp Panama, phiên tòa mới nhất liên quan đến hồ sơ Panama dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 26/4.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img