Tuesday, April 30, 2024

Ngoại trưởng Nga Lavrov hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc, hôm nay (9/4), tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Phát biểu tại buổi hội đàm, ông Lavrov nhấn mạnh, nhờ có sự chỉ đạo đúng đắn của các nhà lãnh đạo cấp cao 2 nước, mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện Nga-Trung Quốc đã đạt đến một mức cao chưa từng có trong lịch sử. Với việc Tổng thống Nga Putin tái đắc cử, mối quan hệ này chắc chắn sẽ được tiếp tục thúc đẩy lên một tầm cao mới.

Theo ông Lavrov, mối quan hệ gần gũi và tương đồng trong cách tiếp cận của Nga và Trung Quốc nhằm giải quyết các vấn đề then chốt đang diễn ra trên toàn cầu, là cơ sở quan trọng cho việc tăng cường sự phối hợp chiến lược giữa 2 nước trên trường quốc tế. Đó là mối quan hệ được xây dựng trên nguyên tắc đối thoại tôn trọng, bình đẳng, tin cậy, hỗ trợ lẫn nhau vì lợi ích của cả hai nước. Sự hợp tác này, như các nhà lãnh đạo của 2 nước đã nhiều lần tuyên bố, không nhằm vào bất kỳ bên thứ ba nào.

Trong cuộc hội đàm, hai Bộ trưởng đặc biệt chú ý đến các cuộc tiếp xúc sắp tới giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Thảo luận về cuộc xung đột Nga – Ukraine, hai Bộ trưởng nêu rõ sự cần thiết phải tính đến mối quan tâm chính đáng của tất cả các bên liên quan, chủ yếu là trong lĩnh vực an ninh. Theo ông Lavrov, bất kỳ sự kiện quốc tế nào bàn về vấn đề đàm phán Nga – Ukraine mà không tính đến lập trường của Nga, chỉ quan tâm đến “công thức hòa bình” của Tổng thống Ukraine Zelensky, là hoàn toàn vô lý và không có tính thực tiễn. Phía Nga tôn trọng kế hoạch hòa bình của Trung Quốc, trong đó nêu rõ sự cần thiết phải tính đến các nguyên nhân gốc rễ của cuộc xung đột.

Hai Bộ trưởng cũng thảo luận về tình hình Đài Loan (Trung Quốc), tình hình trên Bán đảo Triều Tiên, tình hình kinh tế, thương mại, đầu tư và ứng dụng công nghệ mới liên quan trực tiếp đến cuộc đấu tranh thiết lập một trật tự thế giới đa cực. Hai Bộ trưởng cũng khẳng định, Nga và Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố, bao gồm cả thông qua các cơ chế đa phương sau vụ tấn công khủng bố tại Phòng hòa nhạc Crocus City Hall.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img