Tuesday, April 30, 2024

Pháp nói không còn quan tâm đến việc thảo luận với các nhà lãnh đạo Nga

Ngoại trưởng Pháp Stéphane Séjourné hôm qua (8/4) tuyên bố việc thảo luận với các nhà lãnh đạo Nga không còn nằm trong quan tâm của Pháp sau khi hai bên công bố các kết quả trái ngược nhau về cuộc điện đàm giữa bộ trưởng quốc phòng hai nước, đồng thời cho rằng việc nối lại liên lạc chỉ có thể diễn ra dựa theo các diễn biến quân sự tại Ukraine.

Trả lời các báo France24 và Đài RFI về khả năng nối lại liên lạc với Nga, ngoại trưởng Pháp Stéphane Séjourné cho rằng vấn đề này không mang lại lợi ích cho Pháp và không còn nằm trong mối quan tâm của Pháp.

Ông Stéphane Séjourné cáo buộc Nga đã đưa ra các thông tin không chính xác về lần liên lạc đầu tiên của hai bên kể từ tháng 10/2022 diễn ra cách đây gần 1 tuần giữa bộ trưởng Quân đội Pháp Sébastien Lecornu và bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Ngoại trưởng Pháp cho biết, toàn bộ cuộc liên lạc gói gọn trong việc Pháp trao đổi các thông tin liên quan đến tổ chức nhận trách nhiệm thực hiện vụ khủng bố tại ngoại ô thủ đô Moscow của Nga ngày 22/3 và khẳng định sự hỗ trợ của Pháp dành cho Ukraine, đồng thời bác bỏ việc Nga ám chỉ cơ quan mật vụ của Pháp liên quan đến vụ khủng bố cũng như cho rằng Pháp đã sẵn sàng đối thoại về vấn đề Ukraine.

Theo bộ trưởng ngoại giao Pháp, mối quan hệ hợp tác truyền thống lâu đời giữa Nga và Pháp về vấn đề chống chủ nghĩa khủng bố đã rơi về điểm chết và gần như không có sự trao đổi. Quan chức Pháp cũng cho rằng việc nối lại liên lạc trong thời gian tới giữa hai bên là không thực tế bởi chưa khôi phục được niềm tin và nhấn mạnh đối thoại chỉ có thể diễn ra dựa theo các diễn biến quân sự tại Ukraine.

Ngoại trưởng Pháp Stéphane Séjourné hiện đang có chuyến thăm tới 3 nước châu Phi gồm Kenya, Rwanda và Bờ Biển Ngà. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Stéphane Séjourné đến châu Phi trên cương vị người đứng đầu ngành ngoại giao Pháp trong nỗ lực làm mới quan hệ và giành lại vị thế của Pháp trước ảnh hưởng ngày càng lớn của Nga tại lục địa này.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img