Tuesday, April 30, 2024

Thái Lan thành lập nhóm đặc trách vấn đề Myanmar

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin hôm nay (9/4) cho biết Chính phủ nước này sẽ thành lập nhóm đặc trách vấn đề Myanmar nhằm đảo bảo theo dõi chặt chẽ tình hình ở Myanmar để kịp thời đề ra các biện pháp ứng phó.

Phát biểu sau cuộc họp khẩn cấp về tình hình Myanmar với sự tham dự của các quan chức cấp cao trong lĩnh vực ngoại giao, an ninh-quốc phòng, Thủ tướng Srettha Thavisin cho biết Bộ Ngoại giao sẽ là đơn vị chủ trì điều phối hoạt động của nhóm đặc trách vấn đề Myanmar. Tổng Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia cùng đại diện quân đội, cảnh sát và một số bộ, ngành liên quan sẽ tham gia hỗ trợ, tham mưu giải quyết các vấn đề về chính trị-an ninh, kinh tế và xã hội.

Thủ tướng Thái Lan tái khẳng định, là quốc gia có đường biên giới chung dài hơn 2.000 km với Myanmar, Thái Lan bị ảnh hưởng trực tiếp bởi diễn biến tình hình đang diễn ra ở quốc gia láng giềng. Do đó, Thái Lan luôn sẵn sàng hợp tác với tất cả các bên liên quan để thúc đẩy hòa bình, ổn định ở Myanmar cũng như đảm bảo hoạt động đi lại và giao thương xuyên biên giới được thông suốt.

Ngoài ra, nước này đang và sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho những người bị ảnh hưởng bởi giao tranh và xung đột hiện nay.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Parnpree Bahiddha-nukara cho biết thêm nước này đã sẵn sàng tiếp nhận khoảng 100.000 người tị nạn Myanmar trong trường hợp giao tranh, xung đột ở Myanmar tiếp tục leo thang.

Theo nhận định của giới chuyên gia an ninh trong khu vực, quân đội Myanmar được cho đang chuẩn bị tiến hành các cuộc không kích nhằm đánh chiếm lại thị trấn Myawaddy, hiện do các lực lượng đối lập kiểm soát. Đây là khu vực huyết mạch cho thương mại xuyên biên giới giữa Myanmar và Thái Lan với kim ngạch thương mại lên tới hàng tỷ USD mỗi năm.

Nếu chiến dịch không kích được tiến hành, Thái Lan có thể sẽ phải đón nhận một làn sóng rất lớn người tị nạn từ Myanmar.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img