Tuesday, April 30, 2024

Australia cân nhắc công nhận nhà nước Palestine

Ngoại trưởng Australia Penny Wong nhắc đến việc công nhận nhà nước Palestine trong bài phát biểu vào tối qua (9/4) tại Đại học Quốc gia Australia và tiếp tục được nhắc lại trong cuộc trả lời phỏng vấn vào sáng nay.

Trong bài phát biểu vào tối qua tại Đại học Quốc gia Australia và trong cả cuộc trả lời phỏng vấn báo chí vào sáng nay, Ngoại trưởng Australia Penny Wong cho biết, bên cạnh việc yêu cầu các bên ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức tại dải Gaza, yêu cầu thả con tin, bảo vệ dân thường và đảm bảo hàng hóa nhân đạo có thể tiếp cận người dân thì cộng đồng quốc tế cũng cần tìm kiếm cách thức để chấm dứt vòng luẩn quẩn của bạo lực ở khu vực này. Một trong những cách thức đó là công nhận nhà nước Palestin tồn tại bên cạnh nhà nước Israel:

“Điều mà tôi muốn nói rằng, cuối cùng hòa bình, an ninh cho Israel chỉ đạt được khi chúng ta có một nhà nước Palestine tồn tại bên cạnh nhà nước Israel”.

Không chỉ riêng Australia, Ngoại trưởng Penny Wong dẫn lời Ngoại trưởng Anh David Cameron cho biết, hiện nay Anh cũng đang xem xét công nhận nhà nước Palestine tại cả diễn dàn LHQ và khẳng định điều này có thể khiến giải pháp hai nhà nước trở nên “không thể đảo ngược”.

Bác bỏ lập luận cho rằng, việc công nhận nhà nước Palestine sẽ mang lại lợi ích cho “kẻ thù”, Ngoại trưởng Penny Wong khẳng định Hamas không có vai trò trong nhà nước Palestine trong tương lai và sẽ Israel sẽ không bao giờ có được giải pháp an ninh lâu dài nếu không có sự công nhận của các quốc gia trong khu vực và điều này chỉ đạt được khi nhà nước Palestine được công nhận.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img