Tuesday, April 30, 2024

AUKUS xem xét hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến

Hôm qua (8/4), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, liên minh AUKUS đang xem xét hợp tác với Nhật Bản trong trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến – một trong những trụ cột của khuôn khổ an ninh ba bên. Tuyên bố này được đưa ra ngay trước Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ diễn ra tại Washington vào ngày 10/4.

Bộ trưởng Quốc phòng 3 bên thuộc liên minh AUKUS giữa Mỹ, Vương quốc Anh và Australia ngày 8/4 cũng đã bắt đầu đàm phán về việc kết nạp Nhật Bản vào liên minh AUKUS. Trong một tuyên bố chung được đưa ra, liên minh này nhấn mạnh: “Với sức mạnh của Nhật Bản cũng như sự hợp tác quốc phòng chặt chẽ của Nhật Bản với từng quốc gia thuộc liên minh, AUKUS đang xem xét hợp tác với Nhật Bản trong trụ cột thứ hai”.

Theo đó, AUKUS dự kiến sẽ hợp tác với Nhật Bản trong các lĩnh vực như phát triển điện toán lượng tử, vũ khí siêu thanh, trí tuệ nhân tạo và công nghệ mạng. Trong khi đó, “trụ cột thứ nhất” của Hiệp ước AUKUS liên quan đến việc mua sắm tàu ngầm hạt nhân của Australia, không nằm trong chương trình nghị sự.

AUKUS được thành lập vào năm 2021 bao gồm Mỹ, Vương quốc Anh và Australia. Một phần của hiệp ước này là Washington và London phải hỗ trợ Canberra xây dựng lực lượng tàu ngầm hạt nhân. Việc kết nạp thêm thành viên mới được cho là có thể sẽ giúp hoạt động hợp tác của AUKUS rộng hơn trước. Thời gian qua, Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có lập trường tích cực đối với sự tham gia của các đồng minh và các nước thân thiện, trong đó có Nhật Bản, liên quan đến trụ cột thứ hai. Theo kế hoạch, tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Nhật Bản diễn ra vào ngày 10/04, hai bên dự kiến cũng sẽ có các cuộc thảo luận liên quan đến nội dung về hợp tác kỹ thuật giữa AUKUS và Nhật Bản.

Trong một tuyên bố gần đây, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nhấn mạnh rằng: “Để đạt được mục tiêu xây dựng một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở, Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác nhiều hơn với Mỹ, Vương quốc Anh và Australia – những đối tác quan trọng về an ninh và quốc phòng”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img