Tuesday, April 30, 2024

Chiến sự Trung Đông: Iran dọa phong tỏa eo biển Hormuz

Tiếp tục các phản ứng dữ dội sau cuộc không kích của Israel vào cơ quan lãnh sự Iran ở thủ đô Damascus của Syria hôm 1/4, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran ngày 9/4 đe dọa có thể tiến hành phong tỏa eo biển Hormuz để trả đũa.

 

Theo truyền thông khu vực, lời đe dọa được Tư lệnh lực lượng Hải quân của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), tướng Alireza Tangsiri đưa ra hôm qua. Quan chức này tuyên bố Iran không vội vàng nhưng nhất quyết sẽ tiến hành tấn công đáp trả cuộc không kích của Israel. Đặc biệt, người đứng đầu Lực lượng Hải quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran khẳng định nước này sẽ lập tức xem xét lại chính sách với tuyến giao thông hàng hải qua eo biển Hormuz, bao gồm biện pháp phong tỏa khu vực này nếu tiếp tục bị Israel khiêu khích.   

Cho đến nay, Israel chưa xác nhận cũng không bác bỏ cáo buộc của Iran về việc tiến hành cuộc không kích vào lãnh sự quán Iran ở Damascus hôm 1/4 vừa qua khiến 7 thành viên cấp cao của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran thiệt mạng. Mặc dù vậy, quân đội Israel vẫn tiến hành hàng loạt biện pháp phòng bị tăng cường cho kịch bản bị Iran tấn công trả đũa. Đáng chú ý, truyền thông Israel khẳng định trong những ngày qua, không quân nước này đã diễn tập kịch bản tấn công các cơ sở hạt nhân cùng một số hạ tầng trọng yếu của Iran.

Tiếp tục chuỗi phản ứng mạnh mẽ phản đối chiến dịch tấn công của quân đội Israel vào Dải Gaza, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9/4 quyết định hạn chế hàng xuất khẩu sang Israel, trong khi Saudi Arabia kêu gọi lập tức chấm dứt các cuộc tấn công người Palestine.

 

Thông báo ngày 9/4, của Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này quyết định hạn chế xuất khẩu 54 mặt hàng sang Israel, nhằm phản ứng với cuộc chiến mà Tel Aviv đang tiến hành chống người Palestine ở dải Gaza. Thông báo nêu rõ các biện pháp hạn chế sẽ được duy trì cho đến khi Israel tuyên bố về một lệnh ngừng bắn tức thì tại Gaza, đồng thời cho phép hàng cứu trợ nhân đạo được tự do chuyển vào vùng đất này.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia chỉ trích và lên án mạnh mẽ nhất chiến dịch tấn công quân sự kéo dài hơn 6 tháng qua của quân đội Israel vào Gaza, trong đó Tổng thống Recep Tayyip Erdogan mô tả Israel là một “nhà nước khủng bố”.   

Trong một phản ứng đáng chú ý khác, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi, Quốc vương Jordan Abdullah Đệ nhị và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ra tuyên bố chung kêu gọi triển khai ngay lập tức một lệnh ngừng bắn tại Gaza và thực thi toàn bộ các Nghị quyết liên quan của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc. Tuyên bố chung nhấn mạnh: không phải bạo lực, khủng bố và chiến tranh, mà chỉ có giải pháp hai nhà nước mới có thể mang lại hòa bình cho khu vực Trung Đông.    

Cũng trong ngày hôm qua, Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz kêu gọi Israel lập tức chấm dứt các cuộc tấn công chống người Palestine. Trong thông điệp đặc biệt nhân dịp lễ Eid Al-Fitr kết thúc tháng Ramadan của người Hồi giáo, Quốc vương Abdulaziz khẳng định việc tấn công người Palestine trong dịp lễ Eid Al-Fitr là không thể chấp nhận được, nhấn mạnh rằng cần chấm dứt nỗi thống khổ của người Palestine bằng việc trao cho họ các quyền hợp pháp và chính đáng, trong đó có quyền thành lập một nhà nước độc lập.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img