Tuesday, April 30, 2024

IAEA họp khẩn sau các vụ tấn công nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

Theo yêu cầu của Nga và Ukraine, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) sẽ tổ chức họp khẩn để thảo luận về các vụ tấn công vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vào hôm 11/4 tới.

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế vừa ghi nhận thêm một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia tại miền nam Ukraine hôm 7/4. IAEA không quy trách nhiệm cho bất kỳ bên nào, nhưng cơ quan này đã lên tiếng yêu cầu Nga và Ukraine dừng các cuộc tấn công vào mục tiêu này trong tương lai.

Nga cáo buộc Ukraine sử dụng UAV tấn công nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia hôm 7/4 khiến 3 người bị thương và làm hư hại phần mái vòm trên lò phản ứng số 6. Tuy nhiên, Kiev đã lập tức lên tiếng phủ nhận và cho rằng sự cố này là do Moscow dàn dựng. Đây không phải lần đầu tiên hai bên đưa ra các cáo buộc lẫn nhau nhằm vào cơ sở hạt nhân Zaporizhzhia kể từ khi nơi này bị quân đội Nga chiếm giữ hồi năm 2022.

Nhà máy Zaporizhia đã nhiều lần mất điện và hiện đã tạm dừng hoạt động để giảm thiểu khả năng xảy ra thảm họa.

Những vụ tấn công vào Zaporizhzhia – một trong những nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu  làm dấy lên sự lo ngại của cộng đồng quốc tế về khả năng xảy ra sự cố hạt nhân tại khu vực giao tranh này.

“Đây là sự leo thang đáng kể các mối nguy hiểm về an toàn và an ninh hạt nhân mà nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia đang phải đối mặt. Những cuộc tấn công liều lĩnh làm tăng nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân như vậy cần phải được chấm dứt ngay lập tức”, Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi phát biểu hôm 8/4.

Hôm 9/4, Chủ tịch Hội đồng thống đốc IAEA Holger Federico Martinsen cho biết Ukraine và Nga đều đã viết thư yêu cầu tổ chức một cuộc họp khẩn về vấn đề Zaporizhzhia. Trong thư, Nga cho biết mục đích của cuộc họp này là để thảo luận về “các cuộc tấn công và hành động khiêu khích gần đây của Ukraine” nhắm vào Zaporizhzhia. Kiev lại bày tỏ mong muốn tìm ra các “giải pháp an ninh” cho tình hình Ukraine hiện nay.  

Theo dự kiến, cuộc họp sẽ diễn ra vào lúc 13h ngày 11/4.

Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2/2022, Hội đồng thống đốc IAEA đã thông qua 4 nghị quyết lên án các hành động của phía Nga nhằm vào Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Lần gần đây nhất mà phía IAEA kêu gọi Nga rút khỏi Nhà máy Zaporizhzhia là vào tháng trước.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img