Tuesday, April 30, 2024

Séc rơi khỏi top 10 quốc gia an toàn nhất châu Âu

Theo Chỉ số an toàn năm 2024 của nhà tổng hợp thống kê Numbeo, Séc không còn nằm trong top 10 quốc gia an toàn nhất châu Âu mà lùi xuống vị trí thứ 12. Đây là sự sụt giảm mạnh so với vị trí của năm ngoái. Tuy nhiên, Numbeo xếp đây là quốc gia an toàn thứ hai ở Trung và Đông Âu (CEE).

Để ra được tổng hợp thống kê này, cơ quan Numbeo đã tiến hành một cuộc khảo sát khi hỏi người dân ở các quốc gia khác nhau về nhận thức chung của họ về sự an toàn bao gồm cả nơi họ sinh sống. Những câu hỏi này bao gồm cảm giác an toàn khi đi bộ cả ngày lẫn đêm, mối lo ngại về các tội phạm cụ thể, các loại tội phạm tài sản (như trộm cắp hoặc cướp giật) và lo ngại về các tội phạm nghiêm trọng (chẳng hạn như tấn công tình dục, giết người) …

Điểm của Séc về Chỉ số An toàn đạt được là 73,2 trên 100, cao hơn các nước láng giềng Áo, Ba Lan và Slovakia. Theo bảng xếp hạng, người dân Séc cũng cảm thấy an toàn hơn người dân ở Na Uy, Luxembourg và Tây Ban Nha (lần lượt xếp thứ 17, 21 và 22). Séc cũng an toàn hơn Đức, nước đang tụt xuống vị trí thứ 27. Slovenia là quốc gia ở Trung và Đông Âu duy nhất được coi là an toàn hơn Séc.

Tuy nhiên, với vụ xả súng hàng loạt ở Praha năm 2023 dường như đã góp phần đáng kể làm giảm mức độ an toàn ở khu vực công cộng đối với người dân. Tuy nhiên, mức độ tội phạm hiện tại đã giảm đáng kể trong 10 năm qua.

Trước đó, thủ đô của Séc trước đây có thành tích tốt trong các bảng xếp hạng liên quan đến chỉ số an toàn. Theo một nghiên cứu năm 2023 của công ty bảo hiểm Anh William Russell – cũng lấy dữ liệu từ Numbeo – Praha là thành phố an toàn thứ ba trên thế giới đối với du khách và là điểm đến an toàn nhất ở châu Âu.

Trên Numbeo, Praha có “điểm chỉ số an toàn” là 75,53 trên 100, do mức độ tội phạm tương đối thấp và lực lượng cảnh sát được đào tạo bài bản. Khả năng bị cướp hoặc bị tấn công vật lý, đột nhập vào nhà đều được đánh giá là “rất thấp”. Trong số 156 thành phố nhỏ và lớn trên khắp châu Âu, Praha nằm trong top 20 thành phố có ít tội phạm nhất. Cũng theo chỉ số này, quốc gia kém an toàn nhất châu Âu là Belarus, với chỉ số an toàn chỉ 43,6; Pháp là quốc gia có mức độ nguy hiểm nhất EU, có điểm xếp hạng dưới 45; Công quốc Andorra an toàn nhất châu Âu.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img