Apple cũng “bắt trend” AI?

Theo gã khổng lồ dịch vụ tài chính toàn cầu JP Morgan, sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AI) đã tạo ra một “cơn bão” trên toàn thế giới, ước tính sẽ làm tăng GDP toàn cầu lên tới 10%.

Smartphone AI: “Chiến địa mới” của các gã khổng lồ công nghệ?

Apple đang nhảy vào cuộc đua smartphone AI với các đối thủ Samsung và Google.

Tuy nhiên, tác động của nó còn có thể vượt xa những con số đơn thuần, làm thay đổi đáng kể các hoạt động thiết yếu của cuộc sống. Và điện thoại thông minh là một ví dụ đáng chú ý khi các nhà sản xuất đang cố gắng nâng cao khả năng của các “con bài tẩy” mới nhất của họ bằng cách nhanh chóng kết hợp các tính năng AI.

Trong số những người dẫn đầu trong cuộc đua này có gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc Samsung, hãng đã phát hành loạt chủ lực Galaxy S24 vào đầu năm 2024, tự hào với nhiều tính năng mới từ Galaxy AI. Bên cạnh đó, Pixel 8, sản phẩm chủ lực mới nhất của Google thuộc Alphabet, cũng được trang bị các tính năng cung cấp bởi Gemini Nano, một phiên bản của mẫu Gemini AI của Google đã được thiết kế riêng cho các thiết bị điện thoại thông minh.

Và khi các công ty khác nỗ lực kết hợp AI vào các mẫu điện thoại thông minh mới nhất của họ, có vẻ như Apple cũng không thể ngồi yên.

Trong một báo cáo mới đây của tờ Tạp chí Phố Wall, Apple đã tổ chức các cuộc đàm phán với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, Baidu, về việc tích hợp công nghệ AI của Baidu vào các thiết bị của mình. Cuộc kết hợp này sau đó đã được tờ Bưu điện Hoa Nam xác nhận rằng mô hình AI tổng quát của Baidu, được gọi là Ernie, sẽ được sử dụng cho iPhone 16 và iOS 18 sắp ra mắt của Apple, cũng như phiên bản MacOS mới nhất.

Tuy nhiên, Ernie sẽ chỉ được sử dụng cho các sản phẩm được phân phối tại Trung Quốc vì Apple có kế hoạch sử dụng các giải pháp AI của riêng mình cho các thiết bị được bán ở những nơi khác trên thế giới, một phần để tuân thủ các quy định về AI của Trung Quốc.

Theo Bloomberg, Apple đã phát triển mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của riêng mình, được gọi là Ajax. LLM được cho là nền tảng của một chatbot có tên Apple GPT, chỉ được nhân viên Apple sử dụng.

Ngoài ra, Apple cũng đang nỗ lực tích hợp AI vào nhiều ứng dụng, tính năng và dịch vụ khác nhau. Mặc dù thông tin cụ thể về những phát triển như vậy vẫn còn khan hiếm, Bloomberg cho biết Apple hiện đang khám phá các lĩnh vực như:

Các tính năng tự động tóm tắt và tự động hoàn thành văn bản dành cho phần mềm tăng năng suất làm việc như trình xử lý văn bản của Apple, Pages. Các tính năng sáng tạo dành cho các bản trình chiếu dành cho phần mềm thuyết trình Keynote. Các công cụ sáng tạo trong Xcode, môi trường phát triển tích hợp (IDE) của Apple dành cho MacOS. Các tính năng tạo danh sách phát được hỗ trợ bởi AI trong Apple Music. Và các cải tiến đối với trợ lý kỹ thuật số Siri, bao gồm các tính năng hoàn thành nhiệm vụ tự động.

Tuy nhiên, có một điều đáng chú ý là những tính năng nói trên chủ yếu dựa vào LLM (như Ernie của Baidu hoặc Ajax của Apple) để hoạt động và đặc biệt giống với các tính năng đã được các đối thủ cạnh tranh khác giới thiệu trước đó. Do vậy, các nhà phân tích trong ngành cho rằng, có thể sẽ rất khó cho nhà sản xuất iPhone có thể bắt kịp những đối thủ đi trước.

Bị tụt lại phía sau Samsung và Google?

Hai năm sau khi ChatGPT đưa AI lên bản đồ công nghệ, sự phát triển của công nghệ AI đang như vũ bão. Ở thời điểm hiện tại, các nhà sản xuất smartphone đối thủ của Apple đang có những bước tiến vượt bậc.

Smartphone AI: “Chiến địa mới” của các gã khổng lồ công nghệ?

Tuy nhiên, các đối thủ của Apple đang có những bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực AI.

Ví dụ: Galaxy AI của Samsung tự hào có vô số tính năng AI cải tiến, chẳng hạn như “Vòng tròn để tìm kiếm” cho phép người dùng theo dõi đối tượng yêu cầu và nhận kết quả tìm kiếm của Google gần như ngay lập tức. “Dịch trực tiếp” và “Thông dịch viên” cho phép dịch ngôn ngữ theo thời gian thực của các cuộc gọi thoại và văn bản. “Hỗ trợ bản ghi”, một tính năng AI khác, có thể chép lời và tóm tắt các bản ghi âm. Ngoài ra, Samsung cũng tích hợp sẵn Grammarly với tính năng “Hỗ trợ trò chuyện” để sửa và định dạng ngữ điệu trong văn bản. Cuối cùng, tính năng “Hỗ trợ ảnh” cho phép chỉnh sửa và tô màu tổng hợp.

Trong khi đó, Pixel 8, sản phẩm chủ lực mới nhất của Google, được trang bị các tính năng cung cấp bởi Gemini Nano, một phiên bản của mẫu Gemini AI của Google đã được thiết kế riêng cho các thiết bị điện thoại thông minh. Một số tính năng AI nổi bật của dòng Pixel 8 được cung cấp bởi Gemini Nano bao gồm: Tóm tắt trong Trình ghi âm (nhận bản tóm tắt văn bản của âm thanh bạn ghi). Trả lời thông minh trong Gboard. Vòng tròn để tìm kiếm và cải thiện hình ảnh được hỗ trợ bởi AI…

Rõ ràng, khi nhìn vào các tính năng của các đối thủ, dường như Apple hiện tại đang bị tụt lại phía sau cả về tính đa dạng và số lượng của các tính năng AI trên điện thoại thông minh. Tuy nhiên, người thành công luôn có lối đi riêng, trong lĩnh vực công nghệ không ai có thể đánh giá thấp khả năng của Apple.