Tuesday, April 30, 2024

Trung Quốc sẵn sàng hợp tác xây dựng châu Á hòa bình và thịnh vượng

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 8/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với các nước láng giềng xây dựng một châu Á hòa bình, an ninh, thịnh vượng, giàu đẹp và hữu nghị.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đánh giá, việc nhiều lãnh đạo cấp cao các nước Đông Nam Á đến thăm Trung Quốc trong những ngày gần đây cho thấy các nước liên quan rất coi trọng sự phát triển và quan hệ với Trung Quốc; đồng thời nhấn mạnh:

 “Láng giềng là hướng ưu tiên trong chính sách ngoại giao của Trung Quốc. Trung Quốc và các nước Đông Nam Á là láng giềng tốt, bạn bè tốt, đối tác tốt cùng chia sẻ tương lai. Trung Quốc luôn kiên trì quan điểm ngoại giao láng giềng thân thiện, chân thành, cùng có lợi và bao dung, thực hiện hợp tác hữu nghị với các nước láng giềng, tăng cường hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, cùng phát triển thịnh vượng”.

Bà cho biết, Trung Quốc và ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất của nhau trong 4 năm liên tiếp. Trong 2 tháng đầu năm nay, tổng giá trị thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN đạt 993,24 tỷ nhân dân tệ, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Một lượng lớn các dự án hợp tác đã thúc đẩy tăng trưởng và mang lại lợi ích cho người dân trong khu vực. Việc Trung Quốc miễn thị thực cho một số nước Đông Nam Á và tổ chức nhiều hoạt động trong khuôn khổ “Năm giao lưu nhân văn Trung Quốc – ASEAN” sẽ thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai bên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra bình luận trên khi được hỏi về việc kể từ đầu tháng 4, lãnh đạo cấp cao các nước Đông Nam Á đã liên tục đến thăm Trung Quốc, trong đó có chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của Tổng thống mới đắc cử Indonesia, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Lào, Bộ trưởng Ngoại giao và Chủ tịch Quốc hội Việt Nam.

Bà Mao Ninh cho biết thêm, năm nay đánh dấu kỷ niệm 70 năm “5 nguyên tắc chung sống hòa bình” ra đời. Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với các nước láng giềng kế thừa, phát huy các nguyên tắc này, làm sâu sắc hơn sự hội nhập lợi ích, cùng xây dựng một châu Á hòa bình, an ninh, giàu đẹp và hữu nghị.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img