Tuesday, April 30, 2024

Hàng loạt dự án trăm tỉ, nghìn tỉ chậm tiến độ bị Hải Dương bêu tên

Tại Hải Dương, có tình trạng hàng chục dự án đang chậm tiến độ, nhiều doanh nghiệp ‘ôm đất’ hàng chục năm nhưng không triển khai dự án, dẫn đến việc lãng phí tài nguyên, gây khó khăn cho Nhà nước về công tác quản lý đất đai, phát triển kinh tế.

UBND tỉnh Hải Dương vừa thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành rà soát các dự án ngoài khu công nghiệp, đặc biệt là các dự án chậm tiến độ.

Dự án nghìn tỉ chậm tiến độ

Qua thanh tra, kiểm tra, có 78 dự án ngoài khu công nghiệp chậm tiến độ, triển khai không bảo đảm quy định. Sở KH-ĐT tỉnh Hải Dương đã đánh giá mức độ vi phạm để phân loại xử lý. Trong đó, có 4 dự án thuộc diện chấm dứt hoạt động, 18 dự án phải xử lý vi phạm về đầu tư trước khi xem xét điều chỉnh đầu tư, 42 dự án cho phép điều chỉnh đầu tư, 3 dự án phải đấu giá quyền khai thác khoáng sản và 5 dự án giao cho cấp huyện xử lý trước khi đề xuất UBND tỉnh chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Trong số 18 dự án phải xử lý vi phạm về đầu tư trước khi xem xét đầu tư, có dự án mà doanh nghiệp có vốn đầu tư cả nghìn tỉ đồng như dự án nhà máy sản xuất xi măng của Công ty xi măng Phúc Sơn (có địa chỉ dự án tại P.Phú Thứ, TX.Kinh Môn và H.Kim Thành) có vốn đầu tư là 6.095 tỉ đồng.

Dự án này được cấp phép năm 2008, nhưng đã 16 năm nay vẫn chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư. UBND tỉnh Hải Dương ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, doanh nghiệp đã chấp hành nộp phạt và đang hoàn thành thủ tục bảo đảm thực hiện dự án và bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.

Hàng loạt dự án trăm tỉ, nghìn tỉ chậm tiến độ bị Hải Dương bêu tên- Ảnh 1.

Công ty CP Đồng Tâm miền Bắc

C.T.V

Ngoài ra, những dự án trăm tỉ đồng cũng đang trong tình trạng “treo” hoặc đầu tư “nhỏ giọt” cầm chừng, phải kể đến dự án khu liên hợp sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng và trang trí nội thất của Công ty CP Đồng Tâm miền Bắc (địa chỉ dự án tại xã Cẩm Phúc, H.Cẩm Giàng) có vốn đầu tư 920 tỉ đồng; dự án đầu tư xây dựng công trình tua bin Việt Nam của Công ty TNHH MTV đầu tư hạ tầng kinh doanh đô thị (dự án tại xã Kim Xuyên, H.Kim Thành) có vốn đầu tư hơn 816 tỉ đồng; dự án xây dựng khu ký túc xá công nhân khu liên hợp Hòa Phát của Công ty CP thép Hòa Phát Hải Dương có vốn đầu tư hơn 201 tỉ đồng…

Tình trạng chung của 18 dự án kể trên đều đã bị UBND tỉnh Hải Dương ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, có doanh nghiệp đã chấp hành nộp phạt, có doanh nghiệp chưa nộp phạt, một số doanh nghiệp chính quyền đã gửi giấy mời đến lần thứ 3 nhưng không có phản hồi.

Nhận hàng chục ha đất dự án rồi bỏ hoang

Một trong những dự án bỏ hoang gây bức xúc trong dư luận được chính quyền tỉnh Hải Dương “điểm danh” là dự án nhà máy chế biến, tổng kho bảo quản rau, củ, quả của Công ty CP Vinamit bị bỏ hoang suốt 13 năm qua.

Từ năm 2007, 35 ha đất nông nghiệp của người dân nằm giáp ranh giữa 2 phường Ái Quốc và Nam Đồng thuộc TP.Hải Dương đã được UBND tỉnh Hải Dương thu hồi để phục vụ triển khai dự án của Công ty CP Vinamit. Năm 2011, dự án này chính thức được khởi công với tổng mức đầu tư hơn 284 tỉ đồng.

Hàng chục ha đất dự án của Công ty CP Vinamit bỏ hoang nhiều năm nay

Hàng chục ha đất dự án của Công ty CP Vinamit bỏ hoang nhiều năm nay

MINH PHONG

Dự án được kỳ vọng sẽ tạo công ăn việc làm ổn định cho 300 công nhân, đồng thời tạo sinh kế thoát nghèo cho hàng nghìn hộ nông dân địa phương, góp phần mang lại giá trị cao cho các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Hải Dương. Nhưng, sau nhiều lần gia hạn, đến nay dự án vẫn chỉ là bãi đất rộng mênh mông bị bỏ hoang.

Một dự án khác với quy mô hàng nghìn tỉ đồng cũng đang trong tình trạng bị bỏ hoang là dự án nhà máy sản xuất đồ gỗ nội thất của Công ty CP Tân Hoàng Minh Hải Dương (tại cụm công nghiệp Ba Hàng, TP.Hải Dương).

Sau khi đề xuất thực hiện dự án, đầu tháng 4.2019, Công ty CP Tân Hoàng Minh Hải Dương đã được UBND tỉnh Hải Dương quyết định chủ trương đầu tư nhà máy sản xuất đồ gỗ nội thất với diện tích gần 10 ha trong Cụm công nghiệp Ba Hàng. Dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 2.391 tỉ đồng. Tại thời điểm quyết định chủ trương đầu tư, đây là dự án sản xuất trong nước có tổng vốn đầu tư lần đầu lớn nhất trên địa bàn tỉnh Hải Dương trong nhiều năm.

Từng là dự án lớn được tỉnh Hải Dương quan tâm tạo điều kiện thuận lợi nhưng sau 5 năm kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, dự án của Công ty CP Tân Hoàng Minh Hải Dương vẫn không được doanh nghiệp triển khai, thực hiện đầu tư. Diện tích lớn dự án chậm tiến độ để không, cỏ mọc ngang người gây bức xúc trong dư luận.

Trước đó, hồi tháng 2, UBND tỉnh Hải Dương đã có đề nghị Bộ TN-MT công khai 4 doanh nghiệp vi phạm đất đai. 4 doanh nghiệp bị đề nghị đăng công khai vi phạm đất đai gồm: Công ty CP Xuyên Á, Công ty CP Thương mại và Dịch vụ An Thành, Công ty CP Delta và Công ty TNHH Gạch Thuận Thành.

Tình trạng chung của các dự án do các doanh nghiệp trên đầu tư là dù được UBND tỉnh Hải Dương giao diện tích đất lớn nhưng doanh nghiệp chậm triển khai dự án nhiều năm, phần lớn diện tích đất dự án bị bỏ trống, hoặc chỉ dùng làm kho chứa.

Ngày 13.4, trao đổi với PV Báo Thanh Niên, ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, cho biết: “Liên quan đến hàng chục dự án chậm tiến độ, HĐND tỉnh đã cho ý kiến và UBND tỉnh Hải Dương đang chỉ đạo rà soát, phân loại, không thể muốn thu hồi là thu hồi ngay được.

Phân loại xong, có một số vấn đề được đặt ra như sau, thứ nhất, UBND tỉnh giao các sở, ngành, đơn vị tìm hiểu lý do tại sao lại dẫn đến chậm tiến độ. Nếu lý do từ chính quyền, liên quan đến thủ tục hành chính, thì phải quyết liệt, nỗ lực tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Thứ 2, nếu vướng mắc đến từ doanh nghiệp thì tìm hiểu doanh nghiệp họ khó khăn gì, động viên, đồng hành cùng doanh nghiệp để cùng cởi nút thắt.

Thứ 3, nếu doanh nghiệp không còn đủ năng lực đầu tư, không thể triển khai dự án được nữa thì UBND tỉnh và các đơn vị liên quan mới tính đến phương án xử lý bằng biện pháp thu hồi đất, thu hồi quyết định đầu tư. Tuy nhiên, việc thu hồi phải được sự đồng thuận của chính doanh nghiệp có liên quan, khi họ thấy rằng việc thu hồi dự án chậm tiến độ là đúng với chủ trương, chính sách của Nhà nước.

“Chúng tôi đang quyết liệt, khẩn trương phân loại để xử lý nhằm không gây lãng phí về nguồn tài nguyên đất nói chung và kéo theo sự trì trệ về kinh tế của tỉnh Hải Dương nói riêng”, ông Triệu Thế Hùng nêu rõ.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img