Tuesday, April 30, 2024

Mỹ tiết lộ lý do ngăn Ukraine tấn công kho dầu của Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin lo ngại giá nhiên liệu toàn cầu có thể tăng mạnh nếu Ukraine tăng cường tấn công các kho dầu của Nga.

“Ukraine nên theo đuổi các mục tiêu quân sự, vì các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga có thể làm tăng giá dầu toàn cầu”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện ngày 9/4.

Ukraine đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga trong những tháng gần đây, đặc biệt là nhắm vào các nhà máy lọc dầu và cơ sở lưu trữ dầu ở nhiều khu vực.

“Những cuộc tấn công đó có thể gây tác động dây chuyền đến tình hình năng lượng toàn cầu. Ukraine nên theo đuổi các mục tiêu chiến thuật và tác chiến có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc xung đột hiện tại”, ông Austin cho hay.

Bình luận của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã vấp phải ý kiến trái chiều từ Thượng nghị sĩ bang Arkansas Tom Cotton. Ông Cotton cho rằng các cuộc tấn công của Ukraine là “có hiệu quả”, đồng thời tuyên bố chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden “chỉ không muốn giá dầu tăng trong năm bầu cử”.

Giá dầu toàn cầu đã đạt mức cao nhất trong 6 tháng, nhưng Mỹ khẳng định điều này là do xung đột ở Trung Đông và các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga. Trong khi đó, Nga báo cáo mức xuất khẩu dầu vào năm 2023 cao hơn so với trước khi xung đột ở Ukraine nổ ra.

Bình luận của ông Austin một lần nữa xác nhận việc Mỹ đã yêu cầu Ukraine dừng các cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gần đây cho biết, Mỹ “phản ứng không tích cực về vấn đề này”.

Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy Ukraine sẵn sàng tuân theo Mỹ về vấn đề này. Đầu tuần này, Cơ quan tình báo quân sự Ukraine thông báo rằng các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu ở Nga sẽ tiếp tục mở rộng.

Ukraine ban đầu tuyên bố các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm mục đích làm gián đoạn việc cung cấp nhiên liệu cho quân đội Nga và “gây ra một đòn mang tính tượng trưng bằng cách đưa cuộc xung đột đến gần Moscow hơn”.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Tổng thống Zelensky khẳng định đó là một hình thức răn đe vì Ukraine sắp cạn kiệt tên lửa cho hệ thống phòng không do phương Tây cung cấp.

Cả ông Zelensky và ông Austin đều kêu gọi Quốc hội Mỹ phê duyệt hơn 60 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine. Tổng thống Zelensky thừa nhận rằng nếu không có gói viện trợ từ Mỹ, Ukraine chắc chắn sẽ thua trong cuộc xung đột.

Trong khi đó, ông Austin đề xuất gói viện trợ cho Ukraine là một cách để tạo việc làm cho người lao động Mỹ trong ngành công nghiệp quân sự. Theo các quan chức Lầu Năm Góc, các nhà sản xuất quốc phòng, từ đạn dược đến tàu ngầm, đều có thể hưởng lợi từ dự luật viện trợ cho Ukraine.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img