Tuesday, April 30, 2024

Tình hình Trung Đông nóng như chảo dầu sôi

Tình hình căng thẳng ở khu vực Trung Đông thời điểm này đang bị đẩy  lên cao độ, sau khi Iran ra tuyên bố sẽ trả đũa vụ tấn công của Israel nhằm vào lãnh sứ quán nước này tại Syria đầu tháng này. Trước tuyên bố của Iran, Israel cũng đang chuẩn bị các kịch bản để đối phó.

Ngoại trưởng  Iran trong chuyến thăm Oman mới đây đã gửi đi thông điệp nói rằng họ sẽ tấn công trả đũa Israel theo cách tránh làm xung đột leo thang nghiêm trọng và cũng sẽ không hành động vội vàng. Thông điệp ngoại giao của Iran cho thấy cách tiếp cận thận trọng của quốc gia Hồi giáo này trong việc cân nhắc hình thức đáp trả vụ tấn công mà họ cáo buộc do Israel đã thực hiện ngày 1 tháng 4 vừa qua làm một số sĩ quan cao cấp của Iran thiệt mạng.

Ngay sau tuyên bố của Iran, Thủ tướng  Israel Benjamin Netanyahu cho biết nước này đang tiếp tục hành động quân sự ở Dải Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho các kịch bản ở những nơi khác ở bên ngoài vùng lãnh thổ này.

“Chúng tôi đang ở giữa cuộc chiến ở Gaza, cuộc chiến vẫn tiếp diễn với toàn lực lượng. Đồng thời, chúng tôi cũng đang tiếp tục nỗ lực không ngừng để trả lại tự do cho các con tin. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang chuẩn bị cho các kịch bản thách thức. Và chúng tôi đã thiết lập một chiến lược nguyên tắc đơn giản. Đó là bất cứ ai làm tổn thương chúng tôi, chúng tôi sẽ có hành động đáp trả. Chúng tôi đang chuẩn bị đáp ứng các nhu cầu an ninh của Nhà nước Israel cả trong phòng thủ lẫn tấn công”, ông Netanyahu nhấn mạnh.

Tuyên bố của cả Israel và Iran cho thấy, cả hai bên đều đang chuẩn bị các kịch bản cho một cuộc xung đột. Nguy cơ một cuộc xung đột mới giữa Israel và Iran là hoàn toàn có thể xảy ra trong bối cảnh cuộc chiến ỏ Dải Gaza chưa có hồi kết.  Điều này sẽ khiến khu vực Trung Đông bị lún sâu vào vòng xoáy của xung đột.

Diễn biến tại khu vực  đã khiến dư luận không khỏi quan ngại. Trong một tuyên bố,  người phát ngôn Nhà Trắng cho biết Mỹ đã liên lạc với Iran để khẳng định họ không liên quan đến cuộc tấn công nhằm vào tòa nhà ngoại giao của Iran ở Syria. Cùng lúc, Mỹ đã tăng cường đề phòng trước nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công.

Đại sứ quán Mỹ tại Israel  hôm qua cho biết họ đã yêu cầu các nhân viên chính phủ Mỹ và người thân của họ hạn chế đi lại vì mục đích cá nhân bên ngoài một số khu vực ở Israel bao gồm vùng đô thị Tel Aviv, Jerusalem. Cảnh báo an ninh này được áp dụng cho đến khi có thông báo mới. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 11/4 cũng đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và những người đồng cấp khác, trong đó, ông kêu gọi các bên sử dụng ảnh hưởng để ngăn cản Iran tấn công Israel.

Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã kêu gọi các nước Trung Đông thể hiện sự kiềm chế và ngăn chặn khu vực rơi vào hỗn loạn. Theo ông Peskov, Nga sẵn sàng làm trung gian hòa giải giữa Israel và Iran.

Trước đó, trong cuộc điện đàm với ngoại trưởng Iran, ngoại trưởng các nước Đức và Anh cũng kêu gọi Iran kiềm chế, đồng thời nhấn mạnh về nguy cơ xung đột lan rộng nếu một trong hai bên không thực hiện các biện pháp giảm căng thẳng.

Các nước trong khu vực đang trong tình trạng cảnh giác cao và chuẩn bị cho khả năng Iran có hành động tấn công đáp trả. Một số hãng hàng không trong đó có hãng Lufthansa của Đức hôm qua cho biết hãng này kéo dài thời gian đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ thủ đô Iran của Iran có thể cho đến ngày 13/4 tới do lo ngại tình hình hiện nay ở Trung Đông. 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img