Tuesday, April 30, 2024

Campuchia xác nhận vụ tràn hóa chất ở Lào không ảnh hưởng nước sông Mekong

Chính phủ Campuchia vừa ra thông báo khẳng định vụ tràn hóa chất hồi đầu tháng này xuống sông Nậm Khan, một nhánh của sông Mekong chảy qua Lào, đã không làm ảnh hưởng đến chất lượng nước của dòng sông, cũng như không gây ra thiệt hại đáng kể về môi trường.

Thông báo do Bộ Tài nguyên nước và Khí tượng Campuchia đưa ra sau vụ việc ngày 3/4, một xe chở hóa chất bị lật ở tỉnh Luang Prabang của Lào, làm hàng tấn hóa chất đổ ra tràn vào sông Nậm Khan. Các cơ quan chức năng Campuchia đã khẩn trương tiến hành các khâu nghiên cứu, đánh giá tác động của vụ tai nạn đối với dòng Mekong chảy qua Campuchia, sau khi nhận được báo cáo ban đầu từ Ban Thư ký Ủy hội sông Mekong.

Bộ Tài nguyên nước và Khí tượng Campuchia đánh giá cao hành động xử lý kịp thời, chuyên nghiệp của các cơ quan, ban ngành tại Lào, cùng vai trò giám sát của Ban Thư ký Ủy hội sông Mekong với kết quả là không để vụ việc gây ra tác động đáng kể nào đối với chất lượng nước của sông Nậm Khan và Mekong.

Các cơ quan chức năng của Campuchia và Ủy hội sông Mekong đã tiến hành theo dõi sát tác động của vụ việc đối với chất lượng nước của sông Mekong chảy qua Campuchia và sẽ cập nhật thông báo cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho các cộng đồng phụ thuộc vào nguồn nước quan trọng này.

Vụ tràn hóa chất tại Lào diễn ra trong bối cảnh Ủy hội sông Mekong cảnh báo rằng khu vực đang đối mặt với những thách thức cấp thiết về môi trường. Lưu vực sông Mekong đã trải qua những điều kiện khí tượng thủy văn rất thất thường trong năm 2023, với tình trạng hạn hán xảy ra sau mưa lớn và ngập lụt.

Dòng chảy ngược vào Biển Hồ – một biểu tượng của lưu vực sông Mekong – tiếp tục ở mức thấp và diễn ra trong khoảng thời gian ngắn hơn thông thường, tác động nghiêm trọng đến nguồn lợi thủy sản và sinh kế của người dân. Ngoài ra, lưu vực Mekong cũng còn phải đối mặt với những đe dọa do tình trạng xâm nhập mặn, giảm lượng phù sa bồi đắp cho vùng đồng bằng hạ lưu, ô nhiễm rác thải nhựa.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img