Tuesday, April 30, 2024

Quân đội Myanmar rút lui khi phe nổi dậy kiểm soát thị trấn biên giới Thái Lan

Khoảng 200 quân nhân Myanmar đã rút lui đến một cây cầu dẫn sang Thái Lan ngày 11/4 sau cuộc tấn công kéo dài nhiều ngày của lực lượng kháng chiến chống chính quyền quân sự. Lực lượng này tuyên bố đã giành quyền kiểm soát thị trấn biên giới quan trọng Myawaddy, đánh dấu thành quả mới nhất trong chuỗi chiến thắng của phe nổi dậy.

Chính phủ do quân đội điều hành của Myanmar đang chiến đấu với quân nổi dậy trên nhiều mặt trận và đã phải chịu một loạt thất bại ở các khu vực biên giới kể từ tháng 10 năm ngoái, khi các nhóm nổi dậy tiến hành một cuộc tấn công phối hợp gần biên giới Trung Quốc.

Quốc gia Đông Nam Á này đang rơi vào tình trạng hỗn loạn sau biến cố chính trị năm 2021, gây ra một cuộc kháng chiến vũ trang trên toàn quốc, hiện đang hoạt động cùng với một số nhóm thiểu số nổi dậy lâu đời.

Kyaw Zaw, Người phát ngôn của Chính phủ Thống nhất Quốc gia Myanmar, nói với Reuters: “Hôm nay lực lượng kháng chiến do Liên minh dân tộc Karen (KNU) lãnh đạo đã chiếm được căn cứ quân sự còn lại ở Myawaddy”.

Ông Kyaw Zaw cho rằng: “Đây là một chiến thắng quan trọng cho cuộc cách mạng của chúng tôi vì Myawaddy là một thị trấn biên giới quan trọng đối với chính quyền bởi một trong những nguồn thu nhập chính là từ thương mại biên giới”.

Việc quân đội thuộc chính quyền quân sự tại Myanmar rút lui khỏi Myawaddy, tiếp giáp với thị trấn Mae Sot của Thái Lan, báo hiệu khả năng họ có thể mất thêm một tiền đồn thương mại biên giới quan trọng khác có đường cao tốc dẫn thẳng tới các khu vực miền Trung Myanmar.

Saw Taw Nee, Người phát ngôn của Liên minh Dân tộc Karen (KNU), một nhóm chống chính quyền quân sự dẫn đầu cuộc tấn công vào Myawaddy, cho biết ngày 11/4 rằng, khoảng 200 binh sĩ Myanmar chạy trốn đã tập trung tại một cửa khẩu biên giới sang Thái Lan.

Hãng tin Khit Thit cho biết chính quyền Thái Lan đang trao đổi với các binh sĩ để quyết định xem có cho họ tị nạn hay không.

Quân đội Thái Lan hiện đã tăng cường an ninh ở khu vực biên giới, triển khai các xe quân sự được trang bị súng máy. Thủ tướng Srettha Thavisin hôm nay cũng cho biết giao tranh gần biên giới với Myanmar không thể tràn vào Thái Lan.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img