Tuesday, April 30, 2024

Séc cam kết thỏa thuận an ninh mới và cung cấp nhiều đạn dược hơn cho Ukraine

Tại hội nghị thượng đỉnh quốc tế, Tổng thống Séc Pavel hứa sẽ giúp cung cấp cho Ukraine hơn 1 triệu viên đạn và cam kết hợp tác chặt chẽ hơn trong việc hỗ trợ quân sự cho nước này đối với cuộc xung đột hiện nay.

Tổng thống Séc Petr Pavel đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại thủ đô Vilnius, Litva như một phần của Sáng kiến ​​Ba Biển nhằm thảo luận về an ninh và thúc đẩy hợp tác ở Trung, Đông và Đông Nam châu Âu.  Tổng thống Pavel xác nhận rằng Séc đang đàm phán một thỏa thuận an ninh song phương với Ukraine sẽ có hiệu lực vào mùa xuân này và Séc có thể giúp cung cấp hơn 1 triệu viên đạn cho quốc gia này. 

Tại cuộc gặp, Tổng thống Zelenskyy bày tỏ lòng biết ơn tới Cộng hòa Séc vì đã tiếp tục hỗ trợ, đảm bảo nguồn cung cấp quân sự cho Ukraine. Tổng thống Pavel xác nhận rằng Cộng hòa Séc sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine “bằng mọi cách có thể”, bao gồm cả kế hoạch tái thiết sau chiến tranh và giúp nước này trên con đường trở thành thành viên EU và NATO.

Về hợp tác quân sự, thông báo về thỏa thuận an ninh song phương sắp tới, Tổng thống Séc lý giải sự hợp tác này sẽ đòi hỏi cung cấp vật chất, hỗ trợ thông tin hoặc công nghệ tình báo… và có thể là hợp tác trong ngành công nghiệp quốc phòng hay chuyển một số hoạt động sản xuất sang lãnh thổ Ukraine.

Về việc cung cấp thêm đạn dược cho Ukraine, Tổng thống Séc cũng cho biết nước này đã xác nhận có hơn 1 triệu viên đạn lấy từ các bên ngoài EU để viện trợ cho Ukraine – con số trước đó được ước tính là 800.000 viên. Trong những tháng gần đây, Séc tuyên bố đang đi đầu sáng kiến ​​cung cấp đạn dược với sự giúp đỡ của các nước EU khác như Đức, Ba Lan, Latvia, Litva, Bồ Đào Nha… đều đã tham gia với chi phí ước tính vào khoảng 1,5 tỷ USD.

Tổng thống Ukraine cũng tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh Sáng kiến Ba biển rằng Ukraine cũng cần nguồn lực phòng không ​​​​trong mùa hè tới. Tổng thống Pavel cũng tán thành với nhà lãnh đạo Ukraine rằng một trong những nhu cầu lớn nhất hiện nay là đảm bảo nguồn lực để vận hành mạng lưới điện cũng như các cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img