Tuesday, April 30, 2024

Trạm dừng nghỉ phải có diện tích tối thiểu 1.000 m2

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 09/2024 sửa đổi QCVN:2012/BGTVT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trạm dừng nghỉ đường bộ, trong đó có nhiều quy định mới về xây dựng trạm dừng nghỉ đường bộ.

Trạm dừng nghỉ phải có diện tích tối thiểu 1.000 m2- Ảnh 1.

Trạm dừng nghỉ cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

HOÀNG ANH

Theo đó, Bộ GTVT chia trạm dừng nghỉ đường bộ thành 4 loại và các hạng mục công trình bắt buộc phải có. Cụ thể, trạm dừng nghỉ loại 1 diện tích tối thiểu là 10.000 m2, loại 2 diện tích tối thiểu 5.000 m2 , loại 3 diện tích tối thiểu 3.000 m2 , loại 4 diện tích tối thiểu 1.000 m2 , trong đó diện tích tối thiểu dành cho khu đỗ xe chiếm 50% diện tích tối thiểu của trạm. Các trạm dừng nghỉ này phải có khu kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; trạm cấp nhiên liệu; khu vệ sinh, phòng nghỉ tạm thời cho lái xe, nơi cung cấp thông tin, phòng trực cứu hộ, sơ cứu TNGT…

Diện tích tối thiểu cho một vị trí đỗ của ô tô khách, ô tô tải là 40 m2 và cho ô tô con là 25 m2 , có vạch sơn để phân định rõ từng vị trí đỗ xe. Có vị trí đỗ xe riêng cho người khuyết tật với diện tích tối thiểu 25 m2 theo QCVN 07:2010/BXD. Đường lưu thông trong trạm dừng nghỉ phải có các biển báo hiệu, vạch kẻ đường; có bán kính quay xe phù hợp (nhưng bán kính tối thiểu không nhỏ hơn 10 m tính theo tim đường) để đảm bảo cho các loại phương tiện lưu thông an toàn trong khu vực trạm dừng nghỉ.

Thông tư 09 cũng bổ sung một số điểm mới như: khu vực lắp đặt trụ sạc điện, thiết bị sạc điện; trạm biến áp, trạm phát điện dự phòng…

Thông tư này có hiệu lực kể từ 5.10. Các trạm dừng nghỉ đã được công bố đưa vào khai thác trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành phải hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp các hạng mục công trình bảo đảm đáp ứng các yêu cầu của quy chuẩn này trước 1.1.2027.

Thông tin từ Cục Đường cao tốc Việt Nam, 8 trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 1 đã phát hành hồ sơ mời thầu, dự kiến lựa chọn xong nhà đầu tư trong tháng 6 tới. Trong đó, về GPMB, 5 trạm dừng nghỉ của các đoạn Mai Sơn – QL45, Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt, Cam Lâm – Vĩnh Hảo và Phan Thiết – Dầu Giây trong tháng 6 sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư trúng thầu triển khai thi công ngay. Với 3 trạm dừng nghỉ các cao tốc Nha Trang – Cam Lâm; Vĩnh Hảo – Phan Thiết (2 trạm), trong tháng 8 mới có thể bàn giao mặt bằng, chậm 2 tháng.

Với tiến độ hiện nay, có thể đưa các công trình tạm phục vụ cho cao tốc trong tháng 8 (5 trạm) và tháng 10 (3 trạm). Sau khi trạm trên QL45 – Nghi Sơn hoàn thành công trình tạm dự kiến trong tháng 11 sẽ đảm bảo các dự án cao tốc đã thông xe đều có vị trí dừng nghỉ tạm phục vụ người dân.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img