Tuesday, April 30, 2024

Nội các Israel nhóm họp: Xung đột ở khu vực Trung Đông liệu có lan rộng?

Nội các Israel hôm nay (14/4) sẽ tiến hành nhóm họp nhằm xác định hành động sau vụ tấn công của Iran nhằm vào lãnh thổ Israel. Đây là cuộc họp có ý nghĩa quan trọng nhằm xác định liệu sự leo thang nguy hiểm trong mối quan hệ Iran và Israel có tiếp tục đẩy khu vực Trung Đông vào vòng xoáy của chiến tranh hay không.

Vụ tấn công của Iran nhằm vào lãnh thổ Israel đánh dấu lần đầu tiên Iran trực tiếp tấn công Israel. Hành động này cũng đồng thời chấm dứt giai đoạn dài thể hiện sự thù địch thông qua các lực lượng ủy nhiệm giữa hai nước. Đây cũng là diễn biến mới nhất trong những bước leo thang gần đây tại khu vực Trung Đông, bắt đầu từ việc Israel mở đợt tấn công nhằm vào tổ chức Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza cho tới việc Iran cáo buộc Israel tấn công lãnh sứ quán Iran ở Syria.

Trong một tuyên bố, Tham mưu trưởng quân đội Iran Mohammad Bagheri hôm nay (14/4) cho biết cuộc tấn công của Iran đã đạt được tất cả mục tiêu đề ra và nước này không có kế hoạch hành động thêm nữa nếu Israel không trả đũa. Tuyên bố này đồng nghĩa Iran sẽ không tiếp tục tấn công Israel cho đến khi có diễn biến căng thẳng mới. Nói cách khác, hành động đáp trả của Iran đã kết thúc, không còn nguy cơ đe dọa trong ngắn hạn.

Về phía Israel, thời báo Israel dẫn nguồn tin quan chức nước này cho biết vẫn chưa có quyết định sẽ đáp trả cuộc tấn công của Iran hay không và sẽ đáp trả như thế nào. Đây là vấn đề sẽ được thảo luận tại cuộc họp của nội các chiến tranh Israel vào lúc 15h hôm nay theo giờ địa phương, tức 19h theo giờ Việt Nam. Trước đó ít giờ, Nội các chiến tranh của Israel đã được Nội các an ninh nước này trao quyền quyết định các hành động phản ứng đối với cuộc tấn công của Iran. Nội các chiến tranh – bao gồm 3 thành viên trong đó có Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và cựu Tổng Tư lệnh Quân đội Benny Gantz.

Tuyên bố trên của cả Iran và Israel cho thấy, xung đột giữa Iran và Israel có tiếp tục leo thang và lan rộng trong khu vực Trung Đông nữa hay không sẽ được quyết định sau cuộc họp nội các Israel cùng ngày. Ông Bradley Bowman, Quỹ Bảo vệ các nền Dân chủ ở Mỹ nhận định: Israel chắc chắn sẽ đưa ra phản ứng đáp trả. Bởi lẽ, ranh giới đỏ đã bị vượt qua và leo thang lên một nấc thang mới, Israel không thể chấp nhận một hiện trạng mà bất cứ lúc nào Iran không hài lòng với điều gì đó mà họ tiến hành một cuộc tấn công lớn vào chính lãnh thổ Israel.

Theo giới chuyên gia, có 2 kịch bản có thể được đưa ra. Trong kịch bản tốt nhất, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gần như chắc chắn sẽ đáp trả Iran và thực hiện các bước tấn công nhằm vào các mục tiêu của quốc gia Hồi giao này theo hướng có kiềm chế và sẽ không dẫn đến một phản ứng đáng kể nào khác của Iran. Trong trường hợp xấu nhất, phản ứng của Israel sẽ rất dữ dội và bao gồm việc bắn phá các địa điểm quan trọng của Iran. Điều này sẽ dẫn đến phản ứng trả đũa tiếp theo của Iran. Mọi việc diễn ra tiếp theo sẽ phụ thuộc vào việc các bên đánh giá ra sao về mức độ thành công của cuộc tấn công. Ông Bradley Bowman, Quỹ Bảo vệ các nền Dân chủ ở Mỹ nhấn mạnh: “Tất cả chúng ta đều muốn tránh một cuộc chiến tranh khu vực, nhưng câu hỏi đặt ra là làm cách nào để đạt được điều đó một cách tốt nhất? Và điểm mấu chốt ở đây sẽ tùy thuộc vào cách suy nghĩ của mỗi bên, vào các bên đánh giá ra sao về mức độ thành công của cuộc tấn công”.

Hiện chưa rõ Israel sẽ phản ứng như thế nào. Kết quả sẽ có sau cuộc họp nội các chiến tranh Israel. Tuy nhiên, theo đánh giá của Trung tâm nghiên cứu Atlantic Council, Mỹ có những tín hiệu cho thấy khả năng dẫn tới chiến tranh khu vực là khá thấp. Theo Trung tâm nghiên cứu Atlantic Council, trong vụ tấn công Israel, Iran đã chỉ tấn công ở mức răn đe trả đũa Israel. Israel cũng không chịu tổn thất quá lớn. Và nếu các bên biết kiềm chế, câu chuyện chiến tranh sẽ dừng lại ở đây và không gây ra hậu quả nghiêm trọng nào hơn.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img