Tuesday, April 30, 2024

Philippines và Nhật Bản nhất trí tổ chức Đối thoại 2+2 trong năm 2024

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh ba bên lần đầu tiên với Mỹ hôm 11/4, Philippines và Nhật Bản đã nhất trí tổ chức cuộc Đối thoại 2+2 giữa các quan chức ngoại giao và quốc phòng tại Philippines trong năm 2024.

Đây là cuộc Đối thoại 2+2 lần thứ hai giữa Philippines và Nhật Bản, sau khi hai bên đã tổ chức cuộc Đối thoại 2+2 lần đầu tiên tại Nhật Bản vào tháng 4/2022.

Thông báo từ Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, Đối thoại 2+2 lần này giữa Philippines và Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh Quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước được đánh giá đang ở mức cao nhất; hợp tác an ninh và quốc phòng ngày càng sâu sắc thông qua các cơ chế đối thoại hiện có trong nhiều lĩnh vực.

Tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Nhật Bản, Ngoại trưởng Philippines Enrique A.Manalo tái khẳng định Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng nhất của Philippines trên mọi khía cạnh, gồm đối tác về Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), an ninh hàng hải, đầu tư và thương mại. Ngoại trưởng Philippines ghi nhận gần đây, Nhật Bản còn cung cấp Hỗ trợ an ninh chính thức (OSA), cho phép Philippines trang bị hệ thống radar ven biển để nâng cao năng lực của Lực lượng vũ trang.

Về phần mình, Ngoại trưởng Nhật Bản Kamikawa Yoko tái khẳng định sự cần thiết củng cố “mạng lưới hợp tác đa tầng” thông qua hợp tác song phương Nhật Bản – Philippines, cũng như hợp tác ba bên Nhật Bản – Mỹ – Philippines để duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, thúc đẩy kinh tế khu vực, cùng nhau giải quyết những vấn đề đang nổi lên trên thế giới.

Tại cuộc gặp, Ngoại trưởng hai nước cũng đã thảo luận hàng loạt vấn đề khu vực và quốc tế như: vấn đề Biển Đông, biển Hoa Đông, Dải Gaza, bán đảo Triều Tiên…

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img