Tuesday, April 30, 2024

Thái Lan yêu cầu Myanmar đảm bảo xung đột không ảnh hưởng đến Thái Lan

Ngày 12/4, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara đã yêu cầu Chính quyền Quân sự Myanmar (SAC) đảm bảo xung đột ở nước này không ảnh hưởng đến sự ổn định và an toàn của phía Thái Lan.

Ngày 12/4, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara có chuyến thị sát tình hình ở huyện Mae Sot, thuộc tỉnh Tak (Thái Lan), giáp biên giới với thị trấn Myawaddy, Myanmar. Các nguồn tin quân sự Thái Lan cho biết nhóm vũ trang Liên minh Quốc gia Karen (KNU) hiện đã hoàn toàn kiểm soát thị trấn này.

Không quân Hoàng gia Thái Lan đã điều 2 máy bay chiến đấu F-16 tăng cường tuần tra không phận thuộc huyện Mae Sot sau khi người dân địa phương thông báo nhìn thấy máy bay chiến đấu MiG-29 của quân đội Myanmar thực hiện các cuộc không kích qua biên giới.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin hôm 11/4 cũng đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao và Quân đội Thái Lan nhanh chóng phối hợp với Chính quyền Quân sự Myanmar để đảm bảo xung đột ở Myanmar không lan sang lãnh thổ Thái Lan.

Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Parnpree, lực lượng chức năng đang tích cực triển khai các biện pháp nhằm theo dõi sát diễn biến tình hình và đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân ở khu vực biên giới. Phía Thái Lan cũng đang xem xét các tuyến thương mại thay thế trong trường hợp các cửa khẩu giữa huyện Mae Sot (Thái Lan) và thị trấn Myawaddy (Myanmar) bị đóng cửa do giao tranh.

Ông Parnpree cũng khẳng định, Thái Lan đang nỗ lực phối hợp cùng các nước ASEAN thúc đẩy thực thi Đồng thuận 5 điểm, hướng tới giảm bớt bạo lực, tạo điều kiện cho đối thoại, hòa giải dân tộc ở Myanmar.

Trong những ngày qua, dòng người Myanmar ở bang Kayin tiếp tục xếp hàng ở cửa khẩu biên giới để tìm cách lánh nạn sang Thái Lan nhằm tránh nguy cơ mất an toàn do các cuộc giao tranh, không kích vẫn tiếp diễn.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img