Tuesday, April 30, 2024

Thủ lĩnh Hamas vẫn tìm kiếm thỏa thuận với Israel sau khi 3 người con thiệt mạng

Thủ lĩnh phong trào Hamas Ismail Haniyeh ngày 11/4 cho biết lực lượng này vẫn đang tìm kiếm một thoả thuận ngừng bắn và phóng thích con tin sau khi cuộc tấn công của Israel vào Gaza khiến 3 người con trai của ông thiệt mạng.

Phát biểu tại Qatar, ông Haniyeh cho biết “lợi ích của nhân dân Palestine được đặt lên trên hết” khi được hỏi liệu vụ tấn công của Israel khiến 3 con trai của thiệt mạng có ảnh hưởng đến các đàm phán về thoả thuận ngừng bắn và phóng thích con tin hay không.

“Chúng tôi đang tìm kiếm một thỏa thuận nhưng đối phương vẫn trì hoãn và trốn tránh phản ứng trước các yêu cầu”, ông Haniyeh nói.

Truyền thông Israel ngày 11/4 cho biết, các lực lượng nước này đã tiến hành cuộc tấn công ngày 10/4 mà không có sự cho phép của các chỉ huy hay lãnh đạo cấp cao. Động thái này khiến gia đình các con tin lo ngại sẽ làm chệch hướng những nỗ lực nhằm đảm bảo việc giải cứu các con tin khỏi Gaza.

Chính phủ Israel đối mặt với sức ép ngày càng tăng từ gia đình của 133 con tin, được cho là vẫn bị giam giữ tại Gaza, giữa bối cảnh các cuộc đàm phán do Mỹ, Ai Cập và Qatar làm trung gian vẫn chưa đạt được thoả thuận.

Người phát ngôn của Lực lượng Hamas Abdel-Latif al-Qanoua cho biết: “Chìa khóa cho bất kỳ thỏa thuận nào là đối phương phải bắt đầu một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và ưu tiên hàng đầu của chúng tôi trong quá trình đàm phán đang diễn ra là sự trở về vô điều kiện của những người di tản cũng như việc Israel phải rút quân hoàn toàn khỏi dải Gaza”.

“Nếu thiếu những điều đấy, một thoả thuận sẽ không bao giờ diễn ra”, ông Abdel-Latif al-Qanoua nói.

Chính phủ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đối mặt với sự chỉ trích ngày càng tăng từ Mỹ bởi chiến dịch quân sự và việc theo đuổi mục tiêu ở Gaza.

Điều này là do số lượng dân thường Palestine thiệt mạng ngày càng gia tăng và gần đây nhất là cuộc tấn công khiến các nhân viên cứu trợ Palestine và nước ngoài thiệt mạng tại Gaza.

Theo một nguồn tin từ Israel, cả Thủ tướng Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant đều không được thông báo trước về cuộc tấn công ngày 10/4 vừa qua nhằm vào các con trai của Thủ lĩnh Haniyeh. Cuộc tấn công có sự phối hợp giữa quân đội Israel và Cơ quan Tình báo Shin Bet.

Các quan chức cấp cao Israel cho biết ba người con trai của ông Ismail Haniyeh là Amir, Mohammad và Hazem Haniyeh bị nhắm tới bởi họ là các chiến binh chứ không phải vì là con trai của nhà lãnh đạo chính trị Hamas.

Quân đội Israel không đưa ra bất cứ bình luận nào về báo cáo 4 người cháu của Thủ lĩnh Haniyeh cũng đã thiệt mạng. Văn phòng Thủ tướng Israel cũng không đưa ra bình luận.

Theo Thủ lĩnh Haniyeh, những người con trai của ông không phải là chiến binh Hamas. 

Cộng đồng quốc tế tăng cường kêu gọi ngừng bắn khi cuộc xung đột ở Gaza bước sang tháng thứ 7 nhưng có rất ít dấu hiệu tiến triển trong các cuộc đàm phán.

Hamas yêu cầu Israel chấm dứt các cuộc tấn công và rút quân hoàn toàn khỏi Gaza, đồng thời cho phép những người Palestine di tản quay trở về nhà. Trong khi đó, Israel muốn đảm bảo việc trao trả con tin, tuy vậy nước này sẽ không kết thúc cuộc xung đột cho đến khi Hamas bị tiêu diệt. Israel vẫn đang lên kế hoạch tấn công thành phố Rafah ở miền Nam, nơi hơn 1 triệu dân thường đang tị nạn.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img