Tuesday, April 30, 2024

Chiến sự Trung Đông: Iran bắt tàu liên quan đến Israel gần eo biển Hormuz

Truyền thông Iran vừa xác nhận việc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo nước này (IRGC) đã thực hiện vụ bắt giữ một tàu hàng nước ngoài có liên quan đến Israel tại khu vực gần eo biển chiến lược Hormuz.

Theo hãng thông tấn Tasnim của Iran, con tàu bị bắt giữ là MSC ARIES, có liên quan đến Israel. Phương tiện này bị IRGC bắt giữ khi đang di chuyển đến gần eo biển Hormuz.

Trong khi đó, truyền thông Israel cho biết, tàu MSC ARIES mang cờ Bồ Đào Nha và có liên quan đến Công ty hàng hải Zodiac có trụ sở tại Anh. Công ty hàng hải Zodiac nằm trong tập đoàn Zodiac thuộc sở hữu của tỷ phú người Israel Eyal Ofer. Chiếc tàu này khởi hành từ Dubai, Các tiểu Vương quốc A rập thống nhất (UAE) ngày hôm qua (12/4). Tàu đã tắt hệ thống truy vết dữ liệu – động thái mà các tàu liên quan đến Israel thường thực hiện khi di chuyển trong khu vực thời gian qua.

Việc Iran bắt giữ tàu liên quan đến Israel diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng nghiêm trọng tại khu vực sau vụ không kích của Israel vào tòa lãnh sự Iran ở Syria hôm 1/4 khiến 7 thành viên Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran thiệt mạng. Các nhà lãnh đạo Iran thề sẽ đáp trả khốc liệt cuộc không kích, song không cho biết thời gian thực hiện.

Về phần mình, Israel khẳng định đã chuẩn bị nhiều phương án đối phó với cuộc tấn công báo thù tiềm tàng từ Iran, bao gồm cả kịch bản tấn công đáp trả vào sâu trong lãnh thổ Iran. Nhiều quốc gia khuyến cáo công dân không di chuyển đến Israel và Iran, đồng thời kêu gọi các bên hành động trách nhiệm và kiềm chế tối đa, không để tình hình leo thang.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img