Tuesday, April 30, 2024

Lưu ý về đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội

Dù quy định 12 khu vực tuyển sinh ứng với hộ khẩu thường trú của học sinh tại 30 quận, huyện, thị xã nhưng Hà Nội cho phép một số trường hợp được đổi khu vực tuyển sinh khi đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trường công lập.

Đây là thời điểm học sinh lớp 9 ở Hà Nội đang tập trung “cân não” điền phiếu đăng ký dự thi vào lớp 10 trường THPT công lập, trong đó nêu rõ các nguyện vọng, khu vực tuyển sinh… và nộp tại trường THCS vào ngày 19.4.
Lưu ý về đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội

Học sinh Hà Nội dự tuyển vào lớp 10 năm học 2023 – 2024

NGỌC THẮNG

Toàn thành phố có 12 khu vực tuyển sinh. Nhằm tạo thuận lợi cho học sinh, Sở GD-ĐT Hà Nội cho phép học sinh được đổi khu vực tuyển sinh. Theo đó, những học sinh thuộc vùng giáp ranh giữa các khu vực tuyển sinh hoặc có chỗ ở thực tế khác với nơi thường trú được đổi khu vực tuyển sinh.

Học sinh có nguyện vọng đổi khu vực tuyển sinh phải làm đơn (theo mẫu của sở GD-ĐT), trong đơn nêu rõ lý do đổi khu vực tuyển sinh và được thủ trưởng đơn vị nơi tiếp nhận (hiệu trưởng trường THCS) phiếu đăng ký dự thi xác nhận.

Tuy nhiên, những học sinh này cần lưu ý, nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 phải đăng ký dự tuyển vào 2 trường THPT công lập trong khu vực tuyển sinh đã thay đổi; nguyện vọng 3 (nếu có) thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Theo quy định, mỗi học sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng dự tuyển vào 3 trường THPT công lập xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3.

Trong đó, nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 phải thuộc cùng một khu vực tuyển sinh theo quy định; nguyện vọng 3 có thể thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Sở GD-ĐT Hà Nội lưu ý, học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký. Vì vậy, trước khi đăng ký dự tuyển, học sinh và gia đình cần tìm hiểu kỹ các trường THPT trên địa bàn tuyển sinh để lựa chọn, quyết định nguyện vọng đăng ký phù hợp.

Quy định cho phép đổi khu vực tuyển sinh đã tồn tại nhiều năm nay. Tuy nhiên, Sở GD-ĐT Hà Nội từng cân nhắc việc có nên tiếp tục tồn tại quy định này hay không vì điều này cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng chênh lệch quá lớn về điểm chuẩn và chất lượng đầu vào giữa các trường ở nội thành và ngoại thành. 

Cũng liên quan đến khâu đăng ký thi vào lớp 10, trước đây, Hà Nội cho phép học sinh được thay đổi nguyện vọng dự tuyển một lần sau khi sở GD-ĐT công bố “tỷ lệ chọi” của từng trường. Vài năm gần đây, quy định này đã bị bãi bỏ, Sở GD-ĐT Hà Nội lưu ý học sinh và phụ huynh cần tìm hiểu kỹ và cân nhắc trước khi lựa chọn nguyện vọng để tăng cơ hội trúng tuyển. 

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm nay trên địa bàn Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 8 và 9.6 với 3 môn thi bắt buộc là ngữ văn, toán, ngoại ngữ. 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img