Tuesday, April 30, 2024

Mong sớm cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID trên toàn quốc

Việc thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho người dân ở Hà Nội, Thừa Thiên – Huế nhận được sự quan tâm của dư luận, nhiều ý kiến ủng hộ và mong sớm mở rộng ra toàn quốc.

Như Thanh Niên thông tin, ông Phạm Quang Đại, Phó giám đốc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia (Bộ Tư pháp), cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ, Bộ Công an cùng Bộ Tư pháp đã phối hợp hoàn thiện, đưa vào kiểm thử phần mềm đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID.

Đến nay, phần mềm đã kết nối với hệ thống thông tin thủ tục hành chính của Hà Nội, Thừa Thiên – Huế và phần mềm quản lý tư pháp của Bộ Tư pháp. Theo dự kiến, ngày 22.4, hệ thống sẽ sẵn sàng phục vụ người dân.

Người dân xếp hàng làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp

Người dân xếp hàng làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp

T.N.

Cũng liên quan đến phiếu lý lịch tư pháp, Bộ Tư pháp đang xây dựng dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm phân cấp việc cấp phiếu lý lịch tư pháp cho phòng tư pháp thuộc UBND cấp huyện. Bộ này cho hay trước nhu cầu ngày càng tăng của người dân, tình trạng chậm thời hạn cấp phiếu lý lịch tư pháp vẫn còn tại ở một số địa phương. Có thời điểm người dân phải xếp hàng chờ đợi nộp hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp; gây ùn ứ, ách tắc trong việc tiếp nhận hồ sơ, bức xúc trong dư luận xã hội.

Bên cạnh đó, công tác cấp phiếu lý lịch tư pháp bằng hình thức trực tuyến cũng được đánh giá chưa hiệu quả, đa số trường hợp người dân vẫn phải đến trực tiếp hoặc thực hiện qua bưu chính.

Để giải quyết tồn tại đã nêu, Bộ Tư pháp cho rằng phân cấp thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp cho phòng tư pháp cấp huyện, nhằm giảm tải áp lực cho sở tư pháp, là một giải pháp cần thiết. Bộ đề xuất thực hiện thí điểm việc phân cấp tại 3 địa phương: Hà Nội, TP.HCM và Nghệ An. Thời gian thí điểm trong 2 năm, sau đó Bộ Tư pháp sẽ tổng kết, đánh giá; nếu thành công thì báo để xem xét áp dụng trên toàn quốc.

Rà soát, cắt giảm thủ tục

Phản hồi thông tin trên, bạn đọc (BĐ) Thanh Niên ủng hộ việc triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID. “Việc này sẽ thuận lợi hơn cho người dân rất nhiều. Theo tôi, không chỉ thí điểm ở một vài nơi mà cần mở rộng ra toàn quốc càng sớm càng tốt. Hiện nay người dân quá khổ khi xin cấp phiếu lý lịch tư pháp, các cơ quan chức năng nên tiếp tục rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính liên quan đến việc này”, BĐ Nhật Trần góp ý.

Cùng quan điểm, BĐ Tuấn Hải ý kiến: “Quá tuyệt vời! Ủng hộ việc cải cách hành chính triệt để. Hiện nay đã có CCCD điện tử gắn chip rồi, thêm định danh điện tử, vì vậy lý lịch tư pháp cũng nên cho làm online luôn để tiện cho người dân. Khi nào xong thì nhắn tin để họ tới lấy trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện”.

BĐ Trịnh Cường viết: “Không ai muốn mất thời gian, chi phí lẫn phiền phức, vì vậy khi có nhu cầu phiếu lý lịch tư pháp thì mong được thuận tiện. Việc cấp trên ứng dụng VNeID tạo thuận lợi lớn cho người dân. Đây mới chính là mục tiêu cải cách, cải tiến”.

“Nhiều thủ tục hành chính đến nay vẫn còn rườm rà, gây phiền hà cho người dân. Việc cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID là một bước tiến trong thời đại công nghệ hiện nay. Hy vọng sẽ không dừng lại ở mỗi việc này mà trên VNeID còn rất nhiều tính năng có lợi cho người dân cần sớm được triển khai đại trà”, BĐ Lê Trường góp ý.

Sớm triển khai rộng rãi cả nước

Nhiều ý kiến mong việc cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID sớm được triển khai trên cả nước. “Sao lại thí điểm chỉ ở Hà Nội và Thừa Thiên-Huế, nên thí điểm rộng khắp cả nước thì những người ở nông thôn, ở xa sẽ tiết kiệm được công sức đi lại rất nhiều”, BĐ Nguyên Tuệ mong mỏi.

Tương tự, BĐ Huy Hoàng ý kiến: “Thời đại 4.0 rồi, cả thế giới đang thay đổi từng giờ từng phút, rất mong các tỉnh khác cũng sớm triển khai việc cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID để người dân đỡ vất vả. Không chỉ dừng lại ở việc này, mà tất cả chức năng của VNeID cũng cần sớm được sử dụng hết vào đời sống hằng ngày của người dân”.

“Mong các thủ tục hành chính được cải tiến càng đơn giản càng tốt. Các cơ sở dữ liệu cá nhân sớm được chuẩn hóa và đưa hết lên hệ thống quốc gia một cách chính xác, an toàn. Khi có nhu cầu thì người dân, cơ quan chức năng chỉ cần truy cập vào đó trích xuất một cách nhanh nhất”, BĐ Hải Yến ý kiến.

Thời 4.0 rồi nhưng nhiều thủ tục hành chính rườm rà, cần phải tinh giản gọn hơn và cho phép người dân thực hiện online để tiết kiệm thời gian tiền của.

Đức Mạnh

Hiện nay người dân đã có CCCD gắn chip, nên kết nối các dữ liệu lại và cho phép họ đăng ký online các giấy tờ phục vụ cho cuộc sống hằng ngày như làm lý lịch tư pháp, giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân…

Trúc Phương


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img