Tuesday, April 30, 2024

Mỹ ứng phó với công nghệ AI đe dọa đến sinh kế người dân

Nhiều chuyên gia trên toàn cầu đang lo ngại AI có thể thay thế phần lớn công việc của con người trong vài năm tới, khiến hàng triệu người mất việc.

Mỹ ứng phó với công nghệ AI đe dọa đến sinh kế người dân

 

Các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn cầu đang đồng loạt đưa ra cảnh báo sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tác động sâu sắc đến thị trường lao động.

Cụ thể, những đột phá mới AI có thể thay thế phần lớn công việc của con người trong vài năm tới, khiến hàng triệu người có thể mất việc. Đầu năm nay, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo sự phát triển của AI có thể ảnh hưởng đến khoảng 40% việc làm trên toàn thế giới, đồng thời cho rằng xu hướng này có thể sẽ “khoét sâu” thêm sự chênh lệch giàu nghèo.

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về tác động của AI đối với thị trường lao động và sinh kế của người Mỹ, chính quyền thành phố Stockton, Mỹ – đã khởi xướng chương trình thí điểm nhằm cung cấp nguồn thu nhập được đảm bảo cho một số người dân.

Cụ thể, trong 2 năm qua, 125 cư dân có thu nhập thấp được chọn ngẫu nhiên tại đây, đã được cung cấp mỗi tháng 500 USD (tức gần 13 triệu đồng) mà không kèm theo bất cứ điều kiện ràng buộc nào.

Kết quả ban đầu cho thấy, những người nhận được tiền đã cải thiện đáng kể triển vọng việc làm và sự ổn định tài chính, đồng thời duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần tốt hơn.

Ngoài ra, hàng chục thành phố trên khắp nước Mỹ cũng đã bắt đầu thử nghiệm các chương trình thu nhập được đảm bảo trong những năm gần đây, hầu hết đều được tài trợ bởi các tổ chức phi lợi nhuận.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img