Tuesday, April 30, 2024

Trung Quốc liên tục điện đàm với giới chức Iran và Israel

Trong ngày 15/4, Trung Quốc đã tiến hành hàng loạt các cuộc điện đàm và gặp gỡ với giới chức ngoại giao Iran, Saudi Arabia và Israel về tình hình Trung Đông.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có các cuộc điện đàm với người đồng cấp Iran và Saudi Arabia. Tại đây, ông khẳng định lập trường của Bắc Kinh trong việc “lên án mạnh mẽ và kiên quyết phản đối vụ tấn công vào Đại sứ quán Iran tại Syria”, đồng thời cho rằng vụ việc này “vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và không thể chấp nhận được”.

Trong cuộc trao đổi với Ngoại trưởng Iran, ông cho biết, Trung Quốc chú ý tới tuyên bố rằng “các hành động mà Iran thực hiện là hạn chế và nhằm thực thi quyền tự vệ để đáp trả cuộc tấn công vào tòa nhà đại sứ quán”. Ông cũng đánh giá cao việc Tehran nhấn mạnh không nhắm mục tiêu vào các nước trong khu vực và các quốc gia láng giềng, cũng như tái khẳng định tiếp tục theo đuổi chính sách láng giềng thân thiện. Ông tin tưởng rằng Iran có thể nắm bắt được tình hình, trong lúc bảo vệ chủ quyền và phẩm giá quốc gia tránh để tình hình trở nên bất ổn hơn.

Trong khi đó, tại cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Saudi Arabia, ông cho rằng, tình hình hiện tại đang phải đối mặt với sự lựa chọn giữa trở nên xấu đi hay trở lại bình thường. Trung Quốc đánh giá cao việc Saudi Arabia nhấn mạnh giải quyết vấn đề thông qua kênh ngoại giao.

Về phần mình, theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian khẳng định Iran sẵn sàng kiềm chế và không có ý định làm leo thang tình hình. Trong khi Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia Faisal Bin Farhan Al Saud nhấn mạnh sẵn sàng tăng cường liên lạc và phối hợp với Trung Quốc, thúc đẩy ngừng bắn ngay lập tức và vô điều kiện ở Gaza, triển khai thực hiện “giải pháp hai nhà nước” và sớm đạt được sự ổn định ở Trung Đông.

Cùng ngày, Đặc phái viên của Chính phủ Trung Quốc về vấn đề Trung Đông Trác Tuyển cũng gặp Đại sứ Israel tại nước này, Ông tái khẳng định lập trường của Trung Quốc về cuộc xung đột ở Gaza, nhấn mạnh Bắc Kinh quan ngại sâu sắc về tình trạng căng thẳng leo thang trong khu vực hiện nay, cho rằng xung đột đổ máu không phù hợp với lợi ích của bất kỳ bên nào.

Ông kêu gọi các bên giữ bình tĩnh và kiềm chế tối đa, ưu tiên hàng đầu là ngừng bắn đình chiến ngay lập tức ở Dải Gaza, đảm bảo hỗ trợ nhân đạo, thả tất cả những người bị giam giữ càng sớm càng tốt, đạt được giải pháp chính trị cho vấn đề Palestine trên cơ sở “giải pháp hai nhà nước” và thực hiện việc chung sống hòa bình giữa Israel và Palestine.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img