Friday, May 3, 2024

‘Cải cách kỳ thi nói IELTS’ là không đúng sự thật

Mạng xã hội đang lan truyền thông tin ‘cải cách kỳ thi nói IELTS’ từ tháng 5.2024, khiến nhiều giáo viên luyện thi và thí sinh hoang mang. Đại diện đơn vị đồng tổ chức thi IELTS nói gì?

Thông báo sẽ

Thông báo sẽ “cải cách kỳ thi nói IELTS” là tin giả, theo đại diện IDP Việt Nam

CHỤP MÀN HÌNH

Tối 19.4, cộng đồng luyện thi IELTS ở Việt Nam xôn xao trước thông tin các đơn vị tổ chức sẽ “cải cách kỳ thi nói IELTS” từ tháng 5.2024.

Cụ thể, một bức ảnh có logo của kỳ thi IELTS được chia sẻ trên mạng xã hội với nội dung cho rằng, thay vì đổi mới mỗi 4 tháng, các chủ đề giờ đây sẽ thay đổi mỗi tháng, đồng thời tăng lên hơn 100 chủ đề để giám khảo IELTS lựa chọn ngẫu nhiên nhằm “kiểm tra khả năng nói tự nhiên”, tránh “gian lận”.

Thông tin trên lập tức thu hút sự chú ý của nhiều giáo viên luyện thi IELTS và thí sinh. Bởi, như Báo Thanh Niên từng đưa tin, từ trước đến nay mạng xã hội luôn nhộn nhịp mua bán đề “dự đoán” (forecast/predict), trong đó bài thi nói có 30 chủ đề. Dù chưa từng được xác thực về tính chính xác, song nhiều giáo viên, thí sinh vẫn tin dùng loại tài liệu trên. Việc tăng lên thành 100 đề mỗi tháng, vì thế, sẽ có tác động rất lớn đến “thị trường” này.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên sáng 20.4, đại diện IDP Việt Nam, một trong những đơn vị tổ chức thi IELTS tại Việt Nam, khẳng định hình ảnh đang lan truyền trên mạng xã hội là giả. Nhiều khả năng, đây chỉ là tin đồn trên các hội nhóm IELTS nên không thể xác thực thông tin. “Thí sinh nên tìm hiểu các thông tin về kỳ thi IELTS trên website chính thức của IDP”, đại diện IDP Việt Nam lưu ý.

Trước đó, IDP và Hội đồng Anh, hai đơn vị đồng tổ chức thi IELTS tại Việt Nam, đã ra mắt tính năng One Skill Retake (OSR), cho phép thí sinh thi lại một kỹ năng IELTS bất kỳ thay vì phải thi lại toàn bộ bài thi với lệ phí là 2.940.000 đồng. Thí sinh chọn thi lại một kỹ năng sẽ nhận được bảng điểm (test report form) mới gồm điểm OSR được cập nhật cùng với điểm của 3 kỹ năng còn lại trong bài thi đầu tiên.

Tuy nhiên, nếu muốn đăng ký thi OSR, thí sinh cũng phải đáp ứng cả 3 yêu cầu, gồm đã thi ở một trung tâm khảo thí có cung cấp dịch vụ OSR; dự thi đủ 4 kỹ năng ở hình thức thi trên máy tính và đã nhận được kết quả chính thức; và chỉ đăng ký tính năng OSR trong vòng 60 ngày kể từ lần thi đầu tiên. Thí sinh cũng chỉ được thi lại một lần, không thể thi lại 4 lần cho 4 kỹ năng khác nhau.

IELTS là hệ thống đánh giá tiếng Anh quốc tế, hiện được hơn 12.000 tổ chức trên toàn cầu công nhận. Riêng tại Việt Nam, hơn 100 cơ sở giáo dục ĐH chấp nhận chuyển đổi kết quả thi IELTS sang điểm môn tiếng Anh để tuyển sinh. Bộ GD-ĐT cũng cho phép thí sinh đạt từ 4.5 IELTS trở lên được miễn thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ. Và theo thống kê của IELTS, điểm thi trung bình của người Việt Nam năm 2022 là 6.2, xếp thứ 23 thế giới.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img