Saturday, May 4, 2024

Trường đại học, viện nghiên cứu có thể giúp gì cho sự phát triển đô thị?

Chuyên gia hàng đầu của Singapore về nghiên cứu sự biến đổi đô thị cho rằng trong hành trình phát triển đô thị bền vững không thể thiếu được sự đóng góp của các chuyên gia đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu.

Chiều nay, 23.4, tại Trường ĐH VinUni, GS Lily Kong, Chủ tịch Đại học Quản lý Singapore (SMU) đã có buổi nói chuyện về chủ đề “Hành trình xây dựng Singapore thành đô thị bền vững”.

Trong bài nói chuyện của mình, GS Kong không chỉ chia sẻ bài học thành công của Singapore trong hành trình đưa đảo quốc sư tử này trở thành một trong những thành phố xanh, sạch, an toàn nhất thế giới mà còn gợi mở tiềm năng hợp tác giữa hai nước thông qua hợp tác giữa các trường đại học, hợp tác giữa đại học và doanh nghiệp.

GS Lily Kong, Chủ tịch Đại học Quản lý Singapore (SMU) chia sẻ về

GS Lily Kong, Chủ tịch Đại học Quản lý Singapore (SMU) chia sẻ về “Hành trình xây dựng Singapore thành đô thị bền vững”

THANH LÂM

GS Kong từng là hiệu trưởng trước khi giữ vai trò chủ tịch thứ 5 của SMU. Bà là phụ nữ Singapore đầu tiên giữ chức chủ tịch một trường đại học tại quốc đảo sư tử này.

GS Kong nổi tiếng với nghiên cứu về sự biến đổi đô thị và thay đổi văn hóa xã hội tại châu Á. Bà nhận được nhiều giải thưởng học bổng quốc tế uy tín, đồng thời lọt top 50 phụ nữ châu Á trên 50 tuổi có tầm ảnh hưởng của Forbes châu Á (2022).

GS Kong cho biết, trong hành trình chuyển đổi đô thị của Singapore trở thành đô thị bền vững về môi trường, xã hội và văn hóa, Chính phủ Singapore luôn thống nhất quan điểm tiếp cận là đề cao vai trò hợp tác 3 bên, gồm khu vực hàn lâm (đại học, viện nghiên cứu), doanh nghiệp và Chính phủ.

Chính vì vậy, SMU đã thành lập Viện nghiên cứu đô thị, không chỉ để nghiên cứu các vấn đề lý thuyết cao siêu mà với mục tiêu chính là góp phần chuyển đổi cuộc sống đô thị khu vực Đông Nam Á. Để đạt được mục tiêu này, SMU đã tạo được sự hợp tác toàn diện với đồng thời các chính phủ, các doanh nghiệp, các trường đại học, với tham vọng hội tụ trí tuệ, chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau xây dựng những thành phố, những đại đô thị bền vững.

“3 vấn đề chính được chúng tôi nghiên cứu gồm: đời sống đô thị, tăng trưởng đô thị, hạ tầng đô thị. Ví dụ làm thế nào để có bản đồ quy hoạch hợp lý mạng lưới sạc xe điện ở thành phố, nhất là những thành phố đông dân, giao thông đông đúc như ở Việt Nam, để từ đó khuyến khích người dân dùng xe điện! Làm thế nào để đô thị không chỉ tăng trưởng về quy mô mà là tăng tính cạnh tranh, để đó là một đô thị đáng sống, đô thị có chất lượng sống cao”, GS Kong chia sẻ.

Cơ hội giúp cho các nhà khoa học giải quyết các bài toán khó

GS Kong cũng cho biết thêm: “Với lĩnh vực phát triển đô thị, các vấn đề mà các nhà khoa học cần nghiên cứu để tư vấn cho Chính phủ, cho nhà doanh nghiệp là làm sao để có sự quan tâm đúng mức tới các khía cạnh khi xây dựng đô thị bền vững.

Chẳng hạn như sự cần thiết phải cải thiện sức khỏe cộng đồng, để đỡ tăng áp lực lên hệ thống y tế, để có những người lao động khỏe mạnh, để kéo dài tuổi thọ và để trì hoãn các tác động của việc lão hóa dân số.

Hoặc làm sao để gia tăng sự phát triển kinh tế, vì mức độ hạnh phúc và sức khỏe của mỗi người phụ thuộc vào tình hình tài chính của họ. Cần phải quan tâm gia đình đó, cá nhân đó có thu nhập đủ đảm bảo cho cuộc sống mà họ mong muốn hay không trong cái đô thị mà họ đang sống hay không!”.

Theo GS Kong, trong vấn đề phát triển đô thị, Việt Nam hiện đang rất thuận lợi khi mà Chính phủ rất quan tâm, doanh nghiệp thì năng động, giới hàn lâm cũng đang làm rất tốt việc của mình. Vấn đề là cần có sự hợp tác 3 bên. Bởi mỗi bên sẽ đem lại giá trị khác nhau, tổng hòa các giá trị đó mới là cái tạo nên sức mạnh, tạo nên hiệu quả mà chúng ta kỳ vọng.

“Các trường đại học, viện nghiên cứu sẽ có các chuyên gia đóng góp ý tưởng, tham mưu cho các nhà hoạch định chính sách, cho doanh nghiệp. Còn Chính phủ và doanh nghiệp làm việc với nhau để cùng xây dựng thể chế, quy định luật pháp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát huy và tỏa sáng, tạo cơ hội cho doanh nghiệp đóng góp vào lợi ích chung của cộng đồng.

Việt Nam đang ở giai đoạn bản lề quan trọng, đang phát triển xây dựng những đại đô thị mới, gần như thay đổi hoàn toàn bộ mặt đô thị. Đây là cơ hội lớn để các nhà khoa học, các chuyên gia làm việc cùng nhau, giải quyết các bài toán khó nhằn trong công tác phát triển đô thị bền vững”, GS Kong nói.

Tập đoàn Vingroup và SMU đã có các hoạt động hợp tác từ năm 2018. Hai bên đã cùng nhau lập Quỹ học bổng Tài năng trẻ Vingroup, trao học bổng dành riêng cho sinh viên Việt Nam theo học thạc sĩ, tiến sĩ tại SMU.

Tính đến nay, đã có 21 sinh viên Việt Nam nhận Học bổng Tài năng trẻ Vingroup theo học tại SMU.

Mới đây, hai bên cũng đã có thỏa thuận hợp tác ghi nhớ trong các nội dung: trao đổi giảng viên, sinh viên, xây dựng các chương trình tích hợp và các hoạt động vì mục đích nghiên cứu, học tập và giảng dạy.

Đến nay đã có 17 sinh viên SMU đến học tập và trao đổi văn hóa tại VinUni thông qua chương trình trao đổi sinh viên. Dự kiến năm 2024, VinUni sẽ đón thêm 2 đoàn sinh viên từ SMU sang trao đổi học tập trong tháng 5 và tháng 12 với tổng số 50 em.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img