Friday, April 26, 2024

Thủ tướng Nhật Bản sẽ thăm Hàn Quốc sau khi đón Tổng thống Yoon Suk-yeol

Theo truyền thông Nhật Bản, Thủ tướng Kishida Fumio đang xem xét thực hiện chuyến thăm Hàn Quốc sau Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) diễn ra vào tháng 5 tại thành phố Hiroshima.

Chuyến thăm của Thủ tướng 

Fumio đang được lên kế hoạch và có thể diễn ra vào khoảng tháng 7 đến tháng 9 sau khi Nhật Bản kết thúc kỳ họp Quốc hội. Đặc biệt, nếu chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol trong hai ngày 16-17/3 đạt kết quả khả quan thì chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Nhật Bản sẽ tích cực được triển khai.

Trong chuyến thăm, hai bên dự kiến sẽ thảo luận các biện pháp thúc đẩy hoạt động ngoại giao con thoi sau 12 năm gián đoạn. Hoạt động ngoại giao con thoi Hàn-Nhật bắt đầu vào năm 2004 qua các chuyến thăm thường niên của lãnh đạo hai nước, song đã bị ngưng trệ sau chuyến thăm Nhật Bản khi đó của Tổng thống Lee Myung-bak vào tháng 12/2011. 

Ngoài ra, việc bồi thường cho nạn nhân thời chiến theo phán quyết của Tòa án Hàn Quốc sẽ được quan tâm đặc biệt. Về vấn đề này, Nhật Bản luôn coi đó là điều không thể chấp nhận được và nhiều lần yêu cầu Hàn Quốc phải có biện pháp giải quyết cụ thể. Riêng phía Hàn Quốc, đặc biệt là Tổng thống Yoon Suk-yeol đã từng cân nhắc giải pháp hợp lý là để bên thứ ba-tổ chức trực thuộc Chính phủ chi trả các khoản bồi thường. Tuy nhiên, Tổng thống Yoon Suk-yeol nhận định, phán quyết năm 2018 của Tòa án tối cao yêu cầu các doanh nghiệp Nhật Bản bồi thường cho nạn nhân có nhiều mâu thuẫn với “Hiệp định về quyền yêu sách Hàn-Nhật” năm 1965. Theo đó, ông nhấn mạnh nghĩa vụ của bản thân trong việc giải quyết vấn đề này một cách hợp lý.

Bên cạnh đó, thúc đẩy hợp tác Hàn-Nhật, Hàn-Nhật-Mỹ trước các động thái khiêu khích hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên cũng được tập trung thảo luận.

Hiện Thủ tướng Kishida có thái độ tích cực về chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Hàn Quốc./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img