Friday, April 26, 2024

Quan hệ Nga-Trung quốc bước vào kỷ nguyên mới

Ngày 17/3, trợ lý của Tổng thống Nga Yuri Ushakov cho biết, Tổng thống V.Putin và Chủ tịch Trung quốc Tập Cận Bình sẽ trực tiếp ký 2 trong tổng số hơn 10 văn kiện đang được chuẩn bị, sau khi kết thúc các cuộc hội đàm.

Như Điện Kremlin đã thông báo, Chủ tịch Trung quốc Tập Cận Bình sẽ thăm chính thức LB Nga từ ngày 20-22/03. Sự kiện được kỳ vọng sẽ đưa quan hệ giữa hai nước bước vào kỷ nguyên mới.

Theo trợ lý của Tổng thống Nga Yuri Ushakov, sau các cuộc hội đàm, “lễ ký các văn kiện chung sẽ diễn ra, các nhà lãnh đạo sẽ trực tiếp ký hai văn kiện chính của chuyến thăm này. Đó là Tuyên bố chung của Liên bang Nga và Trung Quốc về làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện và tương tác chiến lược bước vào kỷ nguyên mới. Văn kiện thứ hai là tuyên bố chung về kế hoạch phát triển các lĩnh vực hợp tác kinh tế quan trọng giữa Nga và Trung Quốc cho đến năm 2030”.

Ông Ushakov cho hay, tất cả các chủ đề hợp tác chính, bao gồm cả năng lượng, sẽ được thảo luận tại các cuộc hội đàm. Ông nhấn mạnh, “Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nga, kim ngạch thương mại năm 2022 lên tới khoảng 185 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng hàng năm trong hai năm trước đó là khoảng 30%. “Đồng thời, tỷ lệ thanh toán bằng tiền tệ quốc gia đang tăng lên”. Ông tin rằng, “có tính đến tỷ lệ như vậy, mục tiêu mà hai nhà lãnh đạo đặt ra là đạt kim ngạch thương mại 200 tỷ USD sẽ được thực hiện không phải vào năm 2024 như kế hoạch, mà vào năm 2023”.

Theo ông Ushakov, tuyên bố kinh tế được lên kế hoạch ký kết là một kích thích khác cho sự phát triển của quan hệ thương mại và kinh tế theo mọi hướng. “Bất chấp đại dịch và áp lực trừng phạt từ phương Tây, việc thực hiện hầu hết các chương trình và dự án Nga-Trung vẫn tiếp tục, chủ yếu trong lĩnh vực năng lượng, khối lượng cung cấp hydrocarbon của Nga cho Trung Quốc đã tăng lên đáng kể”.

Trợ lý của Tổng thống Nga Yuri Ushakov cho biết, tại các cuộc hội đàm sẽ bao gồm kế hoạch của Trung Quốc để giải quyết tình hình ở UKraine. Cuộc xung đột ở Ukraine sẽ được thảo luận. Theo lời ông Ushakov, Nga đánh giá cao quan điểm kiềm chế và cân nhắc của giới lãnh đạo Trung Quốc về vấn đề này. Ông chắc chắn rằng, hai nhà lãnh đạo sẽ trao đổi những đánh giá về tình hình hiện tại trong bối cảnh cuộc xung đột ở Ukraine đang phát triển.

Theo ông Ushakov, cả ở Matxcơva và Bắc Kinh đều hài lòng về trạng thái quan hệ song phương, chúng “đã đạt đến mức cao nhất trong lịch sử và có thể nói, đang tiếp tục đạt được động lực”. Sự tương tác giữa các quốc gia là “toàn diện”. Ông Ushakov lưu ý rằng, trong những năm gần đây, tính chất thân thiện và tin cậy đặc biệt đã được hình thành trong quan hệ cá nhân của các nhà lãnh đạo hai nước. Các nhà lãnh đạo đã gặp nhau dưới nhiều hình thức khác nhau khoảng 40 lần. Những tiếp xúc này “luôn hiệu quả và rất hữu ích cho công việc thực tế của hai đất nước trong các lĩnh vực khác nhau”./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img