Wednesday, May 15, 2024

Kinh tế thế giới khó khăn, Ấn Độ đang là”ốc đảo” trên sa mạc?

Các chuyên gia đánh giá, giữa bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, triển vọng tăng trưởng của Ấn Độ vô cùng mạnh mẽ.

Trang CNBC đánh giá, triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ của Ấn Độ và sự bùng nổ thị trường chứng khoán nước này trong thời gian gần đây đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Qua đó, có thể gây sự chú ý và tăng khả năng tiếp cận với một thị trường “đã từng bị bỏ qua”.

Ông Feroze Azeez, phó giám đốc điều hành của Anand Rathi Wealth cho biết: “Tăng trưởng của Ấn Độ cao hơn mức trung bình… Dù thế giới đang phải vật lộn với điều gì thì đó vẫn là công việc bình thường đối với Ấn Độ”.

Kinh tế thế giới khó khăn, Ấn Độ đang là"ốc đảo" trên sa mạc?

Các chuyên gia đánh giá, giữa bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, triển vọng tăng trưởng của Ấn Độ vô cùng mạnh mẽ. (Ảnh: Bloomberg)

Các nền kinh tế lớn đã bị ảnh hưởng bởi lạm phát cao trong đại dịch COVID-19, Tuy nhiên, lạm phát của Ấn Độ thực tế thường ở mức cao. Tỷ lệ lạm phát của quốc gia này ở mức 7,59% vào tháng 1 năm 2020, trong khi tỷ lệ lạm phát của các nền kinh tế lớn khác như Vương quốc Anh và Nhật Bản ở mức thấp, lần lượt là 1,8% và 0,8% trong cùng tháng.

Ông Azeez cho biết lạm phát cao là tình trạng mà Ấn Độ đã quen thuộc và nước này “luôn đi theo con đường lạm phát cao hơn và lãi suất cao hơn”.

Vào tháng 6, tỷ lệ lạm phát của Ấn Độ là 4,81%, vẫn nằm trong biên độ cho phép của Ngân hàng Trung ương Ấn Độ là từ 2% đến 6%. Ngân hàng Trung ương giữ nguyên lãi suất ở mức 6,5% kể từ tháng Tư.

“Tất cả các biến số vĩ mô đang chồng chất lên nhau và chúng ta đang trong chu kỳ tăng trưởng… Có một sự thay đổi mô hình và dòng vốn chuyển từ tiết kiệm của các hộ gia đình Ấn Độ sang vốn chủ sở hữu để đóng góp vào câu chuyện tăng trưởng của Ấn Độ” ,ô ng Azeez nói trong chương trình “Squawk Box Asia” của CNBC.

Kinh tế thế giới khó khăn, Ấn Độ đang là"ốc đảo" trên sa mạc?

Apple khai trương Apple Store đầu năm nay (Ảnh: AP)

Quỹ Tiền tệ Quốc tế gần đây đã nâng dự báo tăng trưởng năm 2023 cho Ấn Độ, với lý do tăng trưởng mạnh hơn trong quý IV năm ngoái và được hỗ trợ bởi đầu tư trong nước.

Các chỉ số chứng khoán Sensex và Nifty đều đạt mức cao vào tháng 7 và các nhà phân tích tin tưởng rằng các chỉ số này sẽ mang lại lợi nhuận tích cực trong nhiều năm tới.

Ông Soumya Rajan, Giám đốc điều hành và người sáng lập của công ty quản lý tài sản Waterfield có trụ sở tại Mumbai cho biết: “Trước đây, nhiều người đã nói rằng Ấn Độ là nơi để đầu tư, nhưng họ đã thất vọng vì động lực bắt đầu rồi đột ngột tắt ngấm.

“Nhưng gần đây đã có một “sự kết hợp của các dòng chảy tích cực” từ các nhà đầu tư trong nước và tổ chức nước ngoài do “sự phân bổ đáng kinh ngạc cho các khoản đầu tư cổ phiếu”, ông Peeyush Mittal, giám đốc danh mục đầu tư tại Matthews Asia, nói với CNBC.

Ông Nilesh Shah, giám đốc điều hành của Kotak Mahindra Asset Management cho biết, nhiều công ty cũng đang áp dụng chiến lược “Trung Quốc+1”, qua đó thiết lập các hoạt động sản xuất ở Ấn Độ, thúc đẩy triển vọng dài hạn của đất nước.

Kinh tế thế giới khó khăn, Ấn Độ đang là"ốc đảo" trên sa mạc?

Thủ tướng Ấn Độ Modi gặp CEO Elon Musk trong tháng 6 tại New York

“Sự kết hợp giữa tâm lý tích cực, dòng chảy tốt hơn và nhiều trợ lực khiến thị trường Ấn Độ tăng cao hơn… Nhìn chung các khoản đầu tư vào Ấn Độ đang ở chế độ phục hồi”, ông Shah cho biết.

“Vì vậy, bất kể cách nào người ta nhìn vào các con số kinh tế, Ấn Độ dường như là một ốc đảo giữa sa mạc toàn cầu”, ông Shah nói thêm.

Mặc dù gió mùa ở Ấn Độ và cuộc tổng tuyển cử vào năm 2024 có thể tạo ra biến động trong những tháng tới, các nhà phân tích vẫn lạc quan và khuyến nghị bốn lĩnh vực.

1. Tài chính

Ông Soumya Rajan, Giám đốc điều hành và người sáng lập của công ty quản lý tài sản Waterfield cho biết ngành tài chính của Ấn Độ gần đây đã hoạt động tốt. Ông nói thêm, ngành này đang đóng góp lớn nhất cho thị trường vốn của đất nước.

Kinh tế thế giới khó khăn, Ấn Độ đang là"ốc đảo" trên sa mạc?

Quỹ Tiền tệ Quốc tế gần đây đã nâng dự báo tăng trưởng năm 2023 cho Ấn Độ

“Số dư doanh nghiệp trên các ngân hàng là tốt nhất từ trước đến nay. Chúng tôi nhìn thấy thành tích xuất sắc trong những gì chúng tôi đã thấy trong vài năm qua. Rất nhiều điều tích cực sẽ tiếp tục xảy ra trong bối cảnh này”, ông nói.

2. Hàng tiêu dùng nhanh

Các chuyên gia đều có cái nhìn lạc quan về hàng tiêu dùng nhanh và đề cập đến “Nestle Ấn Độ” như một ví dụ tiêu biểu. Ông Rajan cho biết lĩnh vực này đã “bị đánh bại khá nhiều” trong thời kỳ đại dịch, nhưng đã cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ và tăng trưởng tích cực trong ngắn hạn.

3. Sản xuất

Các công ty toàn cầu đang chuyển dây chuyền sản xuất sang Ấn Độ trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều rủi ro. Vì thế theo các chuyên gia, quốc gia này sẽ ưu tiên cao hơn cho việc tăng cường năng lực sản xuất để có cơ sở hạ tầng phù hợp qua đó tham vọng trở thành người dẫn đầu trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Kinh tế thế giới khó khăn, Ấn Độ đang là"ốc đảo" trên sa mạc?

Giới chức Ấn Độ khuyến khích các công ty nước ngoài đặt nhà máy sản xuất ở nước này

4. Chăm sóc sức khỏe

Các chuyên gia nhận định, nếu chọn đặt cược vào một lĩnh vực nào đó ở Ấn Độ sẽ phát triển mạnh trong vòng 3 đến 5 năm tới, thì dược phẩm sẽ là một lựa chọn tốt.

“Thế giới đang già đi và cần thuốc giá rẻ hơn. Các công ty Ấn Độ rất phù hợp”, ông Nilesh Shah, giám đốc điều hành của Kotak Mahindra Asset Management cho biết.

“Khi thế giới đang tìm kiếm dịch vụ chăm sóc sức khỏe cạnh tranh, người Ấn Độ thông qua bác sĩ, thuốc men, phương pháp điều trị… sẽ có thể làm tốt hơn”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Nữ luật sư
Danh tiếng gia tộc 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img