Monday, May 20, 2024

Úc – Trung Quốc hòa giải chưa bền lại xung khắc

Thủ tướng Úc Anthony Albanese đã dùng lời lẽ khá nặng nề trong cáo buộc Không quân Trung Quốc ‘gây nguy hiểm’ cho trực thăng của Hải quân Úc ở Hoàng Hải.

Theo phía Úc, hoạt động này của Hải quân Úc nằm trong khuôn khổ chiến dịch Argos của LHQ về giám sát thực thi những biện pháp chính sách của LHQ cấm vận CHDCND Triều Tiên.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese (trước)

Thủ tướng Úc Anthony Albanese (trước)

REUTERS

Cả hành động của Trung Quốc lẫn mức độ phản ứng của Úc đều gây bất ngờ vì hai nước này vừa mới đạt được tiến triển nhất định về hòa giải và hóa giải các bất đồng lâu nay để cải thiện quan hệ song phương và vì chính Trung Quốc trong tư cách là ủy viên thường trực của HĐBA LHQ đã đồng ý chiến dịch Argos của LHQ. Cho nên nguyên cớ sâu xa ở vụ việc này chắc chắn không phải vì Trung Quốc thể hiện sự hậu thuẫn dành cho Triều Tiên mà thể hiện thái độ đối với Úc.

Xem ra, Trung Quốc có ý phát đi thông điệp cảnh báo và răn đe Úc. Thời gian qua, phía Úc đã có những động thái khiến Trung Quốc không hài lòng. Úc tăng cường mạnh mẽ quan hệ hợp tác về quân sự, quốc phòng và an ninh song phương với Nhật Bản và Philippines, đồng thời tham gia những liên kết nhiều bên trên các lĩnh vực tương tự với một số đối tác khác. Mới đây nhất, Úc cùng với Mỹ, Nhật Bản và Philippines còn lần đầu tiên tập trận hải quân chung ở Biển Đông. 

Từ đó có thể thấy hai điều. Thứ nhất, tiến trình hòa giải để cải thiện quan hệ giữa Trung Quốc và Úc chưa thể tiến triển nhanh chóng và thực chất. Thứ hai, chuyện tương tự như vừa rồi sẽ còn nhiều lần xảy ra giữa hai bên. 



Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Nữ luật sư
Danh tiếng gia tộc 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img