Đây là kết quả của sự hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp để đào tạo, phát triển nguồn nhân lực kịp thời đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực, công việc, ứng dụng công nghệ hiện đại.

Thành lập Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả

Ra mắt Hội đồng quản lý và Ban lãnh đạo Viện.

Viện DCI được hình thành dựa trên sự cộng hưởng thế mạnh của hai đơn vị. Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh với truyền thống trên 35 năm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho ngành giao thông vận tải. Trường có đội ngũ chuyên gia trình độ cao, nhiều kinh nghiệm, có mạng lưới hợp tác rộng rãi trong và ngoài nước, cơ sở vật chất ngày càng được đầu tư.

Tập đoàn Đèo Cả với bề dày hơn 38 năm xây dựng và phát triển, là một trong những nhà đầu tư hạ tầng giao thông hàng đầu Việt Nam. Đèo Cả có hội đồng cố vấn là những chính khách, chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực, và đội ngũ cán bộ, kỹ sư quản lý giàu năng lực, kinh nghiệm cùng tập thể công nhân lành nghề… đã thực hiện thành công nhiều dự án trong nước và sẵn sàng vươn tầm quốc tế khi hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài.

Mục tiêu của Viện DCI là thực hiện các hoạt động nghiên cứu chuyên sâu, tiếp nhận, chuyển giao công nghệ mới và bền vững trong lĩnh xây dựng công trình, hạ tầng giao thông vận tải Việt Nam; Cung cấp nhân sự chất lượng cao về kiến thức và khả năng thực tiễn đã được đào tạo cho các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình, hạ tầng và giao thông vận tải; Tham mưu chính sách, chiến lược phát triển công nghệ vật liệu và hạ tầng giao thông vận tải Việt Nam.

Ngoài việc cung cấp dịch vụ khoa học và công nghệ về giao thông vận tải, Viện Nghiên cứu – Đào tạo Đèo Cả sẽ trở thành đầu mối tổ chức hội thảo, tập hợp các vấn đề bất cập về chính sách, thiếu hụt nguồn nhân lực, cơ sở vật chất đào tạo để cùng nhà trường kiến nghị đến Chính phủ, các Bộ ngành có cơ chế chính sách quan tâm.

Thành lập Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả

PGS.TS. Nguyễn Xuân Phương, Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Lễ công bố.

PGS.TS. Nguyễn Xuân Phương, Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh cho biết: Viện Nghiên cứu – Đào tạo Đèo Cả sẽ tập trung vào 4 nhiệm vụ chính gồm: Đào tạo gắn liền thực tế “học đi đôi với hành” để sinh viên bắt nhịp được yêu cầu công việc của doanh nghiệp ngay sau khi tốt nghiệp; Nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ thi công; Tư vấn công nghệ và thực hiện dự án; Đầu mối hợp tác quốc tế với các doanh nghiệp lớn trên thế giới thông qua việc tìm kiếm, sàng lọc, nhập khẩu các chương trình đào tạo, công nghệ mới phù hợp với điều kiện Việt Nam… Thời gian tới, Viện sẽ đầu tư, xây dựng phòng thí nghiệm trọng điểm của ngành giao thông, trong đó làm chủ các thí nghiệm đặc thù mà ở Việt Nam chưa tự thực hiện được như: hầm gió, động đất, kết cấu nhịp lớn như cầu treo dây võng, cầu treo dây văng, vật liệu mới… phục vụ cho nghiên cứu và Viên cũng như chính các dự án của Tập đoàn Đèo Cả và các đối tác có nhu cầu.

Theo ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả: Viện Nghiên cứu – Đào tạo Đèo Cả là bước hợp tác đào tạo có tính chất đột phá trong việc kết hợp lý thuyết đưa thực tiễn vào nhà trường. Đột phá phát triển con người mà trọng tâm là nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ đáp ứng được yêu cầu phát triển của xã hội và hội nhập quốc tế. Để có nguồn nhân lực chất lượng cao đủ trình độ năng lực cho sự phát triển của đất nước thì cần có sự quan tâm của nhà nước để đào tạo được nguồn nhân lực cho các ngành còn hạn chế trong đó có ngành giao thông vận tải.

Thành lập Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả phát biểu tại Lễ công bố.

“Để phát triển bền vững chúng tôi xác định “con người và văn hóa khi xác định là 2 thứ không thể vay mượn được”. Với con người thì phải tự đào tạo, rèn luyện. Với văn hóa thì phải dày công xây dựng. Chính vì thế Viện Nghiên cứu – Đào tạo Đèo Cả được ra đời nhằm nâng cao chất lượng đào tạo kết hợp lý thuyết với thực tiễn của doanh nghiệp; tiên phong nghiên cứu, tư vấn công nghệ thi công hiện đại; là đầu mối hợp tác quốc tế nâng tầm doanh nghiệp. Với nhà trường là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành giao thông; Với doanh nghiệp là đào tạo năng lực của mình, để kết nối thực tiễn từ khối tư nhân đến nhà nước, từ bên thực hiện đến bên quản lý điều hướng về tiêu chí: tiến độ, chất lượng, minh bạch.”- ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ.

Xác định “học đi đôi với hành”, Viện Nghiên cứu – Đào tạo Đèo Cả sẽ sử dụng đội ngũ trí thức là các thành viên hội đồng cố vấn, hội đồng quản trị và các cán bộ có trình độ sẵn có của Tập đoàn Đèo Cả, các giảng viên của trường đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời tuyển dụng và mời các chuyên gia tham gia vào công tác giảng dạy để nâng cao chất lượng đào tạo.

Thành lập Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả

Lễ ký kết hợp tác giữa Viện Nghiên cứu- Đào tạo Đèo cả với các doanh nghiệp.

Ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh: Đối với Tập đoàn Đèo Cả chúng tôi sẽ tự tổ chức đánh giá các thành công trong quá trình đầu tư, thi công, quản lý vận hành, mô hình quản trị đúc kết thành lý thuyết để biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy cho học sinh, sinh viên nâng cao hiệu quả đào tạo; Cấp học bổng cho các sinh viên có ý chí cầu tiến, tiếp nhận các sinh viên ngành giao thông để hướng dẫn thực tập nhằm tạo điều kiện cho các em hiểu về doanh nghiệp ngay từ khi còn trên ghế nhà trường, rút ngắn quy trình đào tạo, thử việc tại doanh nghiệp.

Đối với Nhà trường: Phối hợp với doanh nghiệp để xây dựng tiêu chí đánh giá, tuyển chọn đội ngũ giảng viên có đủ năng lực và trình độ cả về lý luận lẫn thực tiễn để thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; Nghiên cứu những ứng dụng khoa học trong nước và thế giới, nhập khẩu chương trình đào tạo để biên soạn giáo trình trên cơ sở lý luận và thực tiễn tại các dự án của doanh nghiệp; Kiến nghị tới Quốc hội, Chính phủ, các Bộ ngành có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho trường nhằm mục đích đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy, thực hành.

Đối với các doanh nghiệp đồng nghiệp, các đối tác chiến lược: Xác định qua công việc chúng ta phát sinh ra mối quan hệ và quan hệ chỉ bền vững khi cùng văn hóa, cùng quan điểm về cách làm, với phương châm “muốn thông đường thực địa thì phải thông đường trách nhiệm” để cùng có sự chuẩn bị chu đáo mà trong chuẩn bị con người là khâu trọng yếu.

Thành lập Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả

Lễ ký kết hợp tác giữa Viện Nghiên cứu- Đào tạo Đèo Cả với các đối tác.

“Với phương châm “Tri thức tạo giá trị” và chiến lược kết nối nhằm tạo ra chuỗi cung dịch vụ cho sự phát triển của ngành giao thông hiện nay, Viện Nghiên cứu – Đào tạo Đèo Cả kỳ vọng sẽ dần trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ khoa học và công nghệ về giao thông vận tải có uy tín ở trong nước và khu vực, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường UTH và chuyển giao công nghệ trong tương lai, đặc biệt là đón đầu xu thế xây dựng hệ thống đường sắt đô thị và đường sắt cao tốc ở Việt Nam, các công nghệ mới trong lĩnh vực giao thông vận tải.”- ông Hồ Minh Hoàng kỳ vọng.

Thành lập Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả

Tọa đàm “Phát triển nguồn nhân lực hạ tầng giao thông”.

Trong khuôn khổ chương trình công bố thành lập Viện Nghiên cứu – Đào tạo Đèo Cả, Trường ĐH Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Tập đoàn Đèo Cả tổ chức Tọa đàm “Phát triển nguồn nhân lực hạ tầng giao thông” nhằm giải đáp bài toán về nguồn nhân lực cho ngành hạ tầng giao thông.