Sunday, May 5, 2024

Ông Vương Nghị: Ngừng bắn và chấm dứt xung đột ở Dải Gaza là ưu tiên hàng đầu

Phát biểu trong buổi họp báo sau khi hội kiến với Ngoại trưởng Ai Cập ngày 14/1, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết, xung đột ở Gaza đã khiến hơn 20.000 người thiệt mạng. Sớm ngừng bắn và chấm dứt xung đột là nhiệm vụ cần phải được ưu tiên hàng đầu.

Theo thông tin trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Nghị cho biết, xung đột ở Gaza tiếp tục leo thang, gây thương vong lớn cho thường dân, dẫn đến thảm họa nhân đạo nghiêm trọng và đẩy nhanh sự lan rộng các hiệu ứng tiêu cực. Trung Quốc sẽ hợp tác với các nước Arab và Hồi giáo để ngừng bắn, chấm dứt bạo lực, bảo vệ sự an toàn của dân thường, nỗ lực thúc đẩy một giải pháp toàn diện, công bằng và lâu dài cho vấn đề Gaza. Ông nhấn mạnh, vấn đề Gaza đã bị trì hoãn 76 năm và sự bất công lịch sử này không thể tiếp tục.

Đối với tình hình hiện tại ở Gaza, ông Vương Nghị nêu ra 4 quan điểm của Trung Quốc về vấn đề này, bao gồm sớm ngừng bắn và chấm dứt xung đột; đảm bảo cứu trợ nhân đạo; tôn trọng mong muốn của người Palestine đối với những sắp xếp tương lai cho Gaza và thực hiện “giải pháp hai nhà nước”.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, Trung Quốc kêu gọi triệu tập một hội nghị hòa bình quốc tế lớn hơn, có thẩm quyền hơn và hiệu quả hơn, xây dựng thời gian biểu và lộ trình cụ thể để thực hiện “giải pháp hai nhà nước”, ủng hộ cả Palestine và Israel trong việc sớm nối lại đàm phán hòa bình, hiện thực hóa các cuộc đàm phán hòa bình giữa Palestine và Israel.

Đối với vấn đề Biển Đỏ, Trung Quốc quan ngại sâu sắc trước tình hình Biển Đỏ thời gian gần đây. Ông cho rằng, Biển Đỏ là kênh thương mại quốc tế quan trọng về hàng hóa và năng lượng. Trung Quốc kêu gọi chấm dứt việc quấy rối các tàu dân sự, bảo vệ chuỗi cung ứng toàn cầu thông suốt và trật tự thương mại quốc tế ổn định.

Được biết, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị được mời đến thăm Ai Cập, Tusnisia, Togo và Bờ Biển Ngà từ ngày 13 – 18/1. Đây là chuyến thăm châu Phi đầu tiên của một Ngoại trưởng Trung Quốc trong 34 năm liên tiếp. Sau đó, ông Vương Nghị tiếp tục đến thăm Bazil và Jamaica từ 18-22/1.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img