Saturday, April 27, 2024

Chiến sự Trung Đông: Đàm phán ngừng bắn tại Doha kém triển vọng

Sau ngày đàm phán đầu tiên tại Doha (Qatar), các bên trong tiến trình thương lượng tìm kiếm lệnh ngừng bắn ở dải Gaza đã đưa ra những đánh giá khá thận trọng về khả năng sớm đạt được thỏa thuận.

Theo truyền thông Israel, một quan chức cấp cao nước này đánh giá triển vọng đạt được thỏa thuận tại vòng đàm phán Doha lần này là khá kém, do vẫn còn khoảng cách lớn trong lập trường của các bên về nội dung trong thỏa thuận.

Nhận định được đưa ra sau khi ngày đàm phán đầu tiên giữa các bên tại Doha đã kết thúc và Trưởng đoàn đàm phán Israel, ông David Barnea, Giám đốc Cơ quan tình báo Mossad đã rời Doha trở về nước.

Trước đó, hồi trưa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar, ông Majed Al-Ansari cũng cho rằng triển vọng đạt được thỏa thuận ngừng bắn là ở mức “lạc quan thận trọng”, hàm ý tiến trình đàm phán có tiến triển nhưng việc đạt tới thỏa thuận vẫn rất thách thức.

Cũng theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar, dù trưởng đoàn đàm phán Israel đã trở về nước, nhưng phái đoàn đàm phán nước này vẫn tiếp tục ở lại Doha để theo đuổi tiến trình thương lượng.

Vòng đàm phán tại Doha được dự báo có thể kéo dài tới 2 tuần. Tại vòng đàm phán này, các nhà trung gian quốc tế đến từ Qatar, Ai Cập và Mỹ, cùng đại diện chính quyền Israel và lực lượng Hamas, tiếp tục các cuộc thương lượng nhằm hướng tới một lệnh ngừng bắn dài ngày tại Gaza kèm điều kiện trao đổi tù nhân và con tin.  

Đáng chú ý, khác với vòng đàm phán hồi đầu tháng 3 vừa qua tại Cairo, Ai Cập, khi đại diện Israel không tham gia, tại vòng đàm phán lần này, đại diện Israel và Hamas đều đã đến Doha, thậm chí ở chung một khách sạn, để tham gia tiến trình thương lượng thông qua các nhà trung gian quốc tế.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img