Saturday, April 27, 2024

New Zealand cấm thuốc lá điện tử dùng một lần

Trong nỗ lực nhằm giảm tỷ lệ trẻ em và thanh niên sử dụng thuốc lá điện tử, hôm nay (20/3), New Zealand quyết định cấm thuốc lá dùng một lần và tăng mức phạt với các đối tượng bán thuốc lá điện tử cho người dưới 18 tuổi.

Trong tuyên bố đưa ra hôm nay, đồng Bộ trưởng Y tế New Zealand Casey Costello cho biết, chính phủ nước này quyết định cấm bán thuốc lá điện tử dùng một lần và tăng mức hình phạt cho những đối tượng bán thuốc lá điện tử cho người dưới 18 tuổi. Cụ thể, mức phạt cho những đối tượng bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi được tăng từ 10 nghìn NZD lên tới 100.000 NZD. Bên cạnh đó, chính phủ New Zealand cũng ban hành thêm các điều kiện đối với các cửa hàng bán lẻ thuốc lá điện tử như hạn chế bày hàng ở mặt tiền của cửa hàng, bổ sung các yêu cầu về nhân viên và tổ chức tham vấn về những biện pháp này.

New Zealand quyết định công bố các biện pháp bổ sung nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn thuốc lá điện tử dùng một lần khi tỷ lệ người dưới 18 tuổi sử dụng ngày càng nhiều vì loại thuốc lá này rẻ, dễ tiếp cận. Mặc dù thuốc lá điện tử được cho là góp phần vào việc giảm tỷ lệ người hút thuốc lá tại nước này song việc ngày càng nhiều trẻ em và thanh niên sử dụng thuốc lá điện tử khiến các gia đình và nhà trường lo ngại.

Vào năm ngoái, chính phủ New Zealand cũng đã ban hành một số biện pháp nhằm giảm tỷ lệ trẻ em sử dụng thuốc lá điện tử như buộc các loại thuốc lá điện tử phải có pin để có thể sử dụng nhiều lần, không cho phép mở các cửa hàng bán thuốc lá điện tử trong khu vực cách trường học 300m và cấm gắn thuốc lá điện tử với những tên gọi gợi nhớ về những món ăn mà trẻ em yêu thích như “kẹo bông”, “bánh rán thạch dâu”…

Đồng Bộ trưởng Costello hy vọng, các biện pháp kiểm soát thuốc lá điện tử bổ sung sẽ giúp nước này giảm tỷ lệ người dân sử dụng thuốc lá và đưa tỷ lệ này đạt mức mục tiêu 5% vào năm 2025.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img