Saturday, April 27, 2024

Trương Mỹ Lan ‘đòi’ gỡ phong tỏa tòa nhà trụ sở SCB thuê ở 19 Nguyễn Huệ

Nội dung xét xử vụ án Trương Mỹ Lan – Vạn Thịnh Phát ngày 11, ở phần tự bào chữa bổ sung, bị cáo Trương Mỹ Lan đề nghị giải tỏa kê biên căn biệt thự cổ 112 Võ Văn Tần (Q.3, TP.HCM) để bảo tồn di tích lịch sử và đề nghị giải tỏa kê biên tòa nhà 19 Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM) cho các con.

Ngày 11 xét xử vụ án Trương Mỹ Lan – Vạn Thịnh Phát, gần 200 luật sư bắt đầu tham gia bào chữa cho 86 bị cáo trong vụ án Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), sau khi đại diện Viện KSND giữ quyền công tố tại tòa luận tội đối với các bị cáo.
truong-my-lan-doi-go-phong-toa-toa-nha-tru-so-scb-thue-o-19-nguyen-hue

Bị cáo Trương Mỹ Lan ngày 21.3

Theo đó, Viện KSND TP.HCM đề nghị Trương Mỹ Lan mức án tử hình về tội “tham ô tài sản”, 20 năm về tội “đưa hối lộ” và 19 – 20 năm về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, tổng hợp hình phạt là tử hình.

Các bị cáo đồng phạm còn lại giúp sức cho Trương Mỹ Lan gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) bị đề nghị từ 3 năm tù treo đến 24 năm tù.

Viện KSND TP.HCM cũng đề nghị HĐXX buộc Trương Mỹ Lan bồi thường cho SCB hơn 677.000 tỉ đồng.

Trương Mỹ Lan

Căn biệt thự cổ 112 Võ Văn Tần, Q.3

Ngày 11 xét xử vụ án, 5 luật sư bào chữa cho bị cáo Trương Mỹ Lan. Theo đó, các luật sư đề nghị HDXX xem xét bối cảnh, nguyên nhân xảy ra vụ án, nhìn nhận trách nhiệm và sự tự nguyện của bị cáo và gia đình trong vấn đề xử lý tài sản cũng như nhân thân, thành tích đóng góp của bản thân Trương Mỹ Lan để xử lý khoan hồng với bị cáo. 

Ngoài ra, các luật sư đề nghị HĐXX xem xét các tội danh tham ô, đưa hối lộ và đề nghị xem xét lại định giá tài sản, thiệt hại tài sản trong vụ án.

Đến phần tự bào chữa bổ sung, bị cáo Trương Mỹ Lan nói khi nghe Viện KSND TP.HCM luận tội nói bị cáo quanh co, chối tội, đổ tội cho cấp dưới, bị cáo đau xót. Bởi bản thân cảm thấy có trách nhiệm khi tham gia tái cơ cấu SCB, làm các nhân viên SCB vô tình phạm tội. Bị cáo cho rằng “cùng chịu trách nhiệm với anh em SCB chứ không có quanh co”.

Đề nghị giải tỏa kê biên căn biệt thự cổ để bảo tồn di tích lịch sử

Bị cáo Trương Mỹ Lan nhiều lần nhắc đến việc có tổ chức tài chính, nhà đầu tư sẽ tham gia vào khắc phục hậu quả vụ án. HĐXX nhấn mạnh nếu có HĐXX tạo điều kiện ngay.

Trương Mỹ Lan

Tòa nhà 19 Nguyễn Huệ là một trong những tài sản bị kê biên của bị cáo Trương Mỹ Lan

Trương Mỹ Lan cũng đề nghị HĐXX xem xét lại thiệt hại của vụ án, kết quả giám định lại của Công ty thẩm định giá Hoàng Quân để xác định giá trị thật tài sản đảm bảo…

Về tòa nhà 19 Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM; đang cho SCB thuê), bị cáo Trương Mỹ Lan nói căn nhà này được mẹ mua cho con. Nay mẹ bị cáo đã mất nên bị cáo muốn giữ căn nhà này cho các con. Vì vậy, ngoài việc đề nghị giải tỏa kê biên căn biệt thự cổ 112 Võ Văn Tần (Q.3, TP.HCM) để bảo tồn di tích lịch sử, bị cáo đề nghị giải tỏa kê biên tòa nhà 19 Nguyễn Huệ.

Tích cực liên hệ cựu Chủ tịch SCB đang bị truy nã nhưng không được hồi đáp

Tại phiên tòa ngày 11, luật sư bào chữa cho một số bị cáo đang bị truy nã như bị cáo Đinh Văn Thành (cựu Chủ tịch SCB), Nguyễn Thị Thu Sương (cựu Chủ tịch HĐQT SCB), Trầm Thích Tồn (thành viên HĐQT SCB) trình bày, các luật sư đã tích cực liên hệ gia đình đề nghị cung cấp các chứng cứ gỡ tội nhưng không được hồi đáp. 

Tại tòa, luật sư bào chữa cho các bị cáo này không tranh luận về tội danh mà cáo trạng truy tố. Do các bị cáo đang bỏ trốn nên các luật sư không biết được ý chí của các bị cáo khi thực hiện hành vi là như thế nào. Việc kết tội các bị cáo chỉ dựa trên các hồ sơ, lời khai của các bị cáo khác.

Trương Mỹ Lan

Các bị cáo tại tòa trước giờ xét xử ngày 21.3

Theo luật sư, các bị cáo đều tuân theo sự chỉ đạo của cấp trên, các bị cáo đều là người làm công ăn lương, các bị cáo không hưởng lợi từ việc phạm tội mà chỉ hưởng lương theo quy định, giữa các bị cáo không có sự thỏa thuận cụ thể về việc phạm tội.

Tại tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Trương Huệ Vân (Tổng giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) không tranh luận về tội danh, tuy nhiên đề nghị HĐXX xem xét lại mức án cáo buộc đối với bị cáo là quá nghiêm khắc, cần phân hóa rõ hơn vai trò, trách nhiệm của bị cáo, bị cáo không làm việc trực tiếp với SCB nên không thể biết rõ các sai phạm liên quan.

Trương Mỹ Lan

Trương Huệ Vân tại tòa ngày 21.3

Luật sư bào chữa cho rằng bị cáo Trương Huệ Vân hoàn toàn tin tưởng vào bị cáo Trương Mỹ Lan, được bị cáo Trương Mỹ Lan nuôi ăn học từ nhỏ, gọi bị cáo Lan là mẹ. Nên bị cáo luôn nghe lời bị cáo Lan, bị cáo hoàn toàn lệ thuộc. Do đó, luật sư đề nghị xem xét lại các tình tiết tăng nặng đề nghị đối với bị cáo.

Còn luật sư bào chữa cho bị cáo Tạ Chiêu Trung (nguyên thành viên HĐQT SCB) cũng cho rằng bị cáo là người làm công ăn lương, không được hưởng lợi và chủ động khai báo từ khi vụ việc xảy ra.

Theo luật sư, khi thấy các sai phạm, bị cáo Tạ Chiêu Trung đã có ý thức phản đối không thông qua các cuộc họp HĐQT nhưng các cuộc họp vẫn được thông qua cho thấy vai trò của bị cáo trong vụ án là không đáng kể.

Luật sư cũng đề nghị xem xét lại việc sử dụng kết quả thẩm định giá của Công ty Hoàng Quân. Đề nghị xem xét thêm các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Trung để cho bị cáo một mức hình phạt khoan hồng nhất.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Du, là cựu quyền Chánh thanh tra Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng cho rằng không tranh luận về tội danh mà chỉ đề nghị HĐXX xem xét về hoàn cảnh của bị cáo Du.

Theo luật sư, thời điểm đó bị cáo Du mới tiếp nhận công việc, các kết quả thanh tra đều đã được thông qua, bị cáo chỉ là người ký ban hành sau cùng về mặt thủ tục. Bị cáo vì tin tưởng nên có thiếu sót dẫn đến hậu quả như hiện nay.

Luật sư cho rằng bị cáo là người có chức vụ quyền hạn duy nhất trong vụ án không nhận tiền, không được hưởng lợi, bị cáo hoàn toàn không có yếu tố vụ lợi, việc bị cáo ký chỉ là một vấn đề rủi ro. Vì vậy luật sư mong HĐXX xem xét cho bị cáo Du để có một mức hình phạt phù hợp.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img