Saturday, April 27, 2024

Động đất làm rung chuyển Tokyo và các vùng lân cận

Vào lúc 9h08 sáng 21/3, theo giờ địa phương, Nhật Bản xảy ra một trận động đất có độ lớn 5,3, làm rung chuyển Thủ đô Tokyo và các vùng lân cận.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, trận động đất có tâm chấn nằm ở phía nam tỉnh Ibaraki, ở độ sâu 50 km và độ lớn ước tính là 5,3, theo thang đo cấp độ địa chấn của Nhật Bản là dưới 5.

Không có cảnh báo sóng thần được đưa ra. Tuy nhiên, trận động đất này đã làm rung chuyển Thủ đô Tokyo và hầu hết các tỉnh lân cận, như tỉnh Tochigi, Saitama, Ibaraki, Gunma, Chiba… Tại tỉnh Tochigi, đây là lần đầu tiên kể từ ngày 16/03/2022, địa phương này mới ghi nhận xảy ra trận động đất có cấp độ địa chấn dưới 5, trong khi tại tỉnh Saitama là kể từ ngày 7/10/2021. Ngoài ra, trận động đất cũng kéo theo các dư chấn động với cấp độ địa chấn từ 1 đến 3 được quan sát thấy ở các vùng Tohoku, Kanto – Koshinetsu và Tokai.

Ngay sau khi trận động đất xảy ra, hàng loạt các tuyến tàu thuộc Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) đã phải tạm dừng hoạt động do mất điện hệ thống, bao gồm tuyến Tohoku Shinkansen nối giữa ga Tokyo và ga Koriyama ở tỉnh Fukushima, ga Tokyo và ga Nagano, tỉnh Nagano, ga Tokyo và ga Shin-Aomori, tỉnh Aomori… Ngoài ra, nhiều chuyến tàu thường khác được xác nhận phải tạm dừng hoạt động, JR East khuyến cáo mọi hành khách cần kiểm tra các thông tin liên quan trên trang web của công ty.

Trong khi đó, theo Phòng Ứng phó thiên tai của tỉnh Saitama, đến nay địa phương này chưa nhận được thông tin về thiệt hại do trận động đất gây ra. Tuy nhiên, tỉnh đã thành lập Đơn vị ứng phó thảm họa nhằm thu thập thông tin và kịp thời có biện pháp xử lý nếu có thiệt hại xảy ra.

Công ty Điện nguyên tử Nhật Bản cũng xác nhận, đã không có bất thường nào xảy ra tại Nhà máy điện hạt nhân Tokai Daini ở tỉnh Ibaraki do trận động đất gây ra, dù khu vực này ghi nhận xảy ra địa chấn ở cấp độ 3. Ngoài ra, không có sự thay đổi nào về giá trị tại các trạm quan trắc đo mức độ phóng xạ xung quanh nhà máy điện hạt nhân này.

Liên quan đến trận động đất, chuyên gia Nao Hirata – Giáo sư danh dự tại Đại học Tokyo và là Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu Động đất của chính phủ Nhật Bản, khuyến cáo, các trận động đất có độ lớn ở cấp độ 5 thời gian gần đây thường xuyên xảy ra ở các khu vực thuộc phía nam vùng Kanto, bao gồm tỉnh Ibaraki. Vì vậy, mọi người dân cần cẩn trọng và sẵn sàng các biện pháp để ứng phó với các trận động đất có cấp độ tương tự có thể xảy ra trong vài ngày tới.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img