Saturday, April 27, 2024

Chiến thuật mới của Nga để giảm tổn thất cho hạm đội tàu chiến

Bộ Quốc phòng Anh cho hay, Nga đã sơn hình tàu chiến trên mặt đất để đánh lừa lực lượng Ukraine. Tuy nhiên, chiến thuật này khó có thể giúp Moscow giảm tổn thất cho hạm đội của họ.

Theo tình báo Anh, Nga đang sơn bóng tàu chiến trên đất liền để đánh lừa Ukraine, trong bối cảnh Kiev liên tiếp nhắm vào các mục tiêu của Hải quân Nga.

Trong một bản cập nhật tình báo công bố ngày 20/3, Bộ Quốc phòng Anh cho hay “bóng của tàu chiến Nga cũng được sơn bên cạnh bến cảng nhằm gây nhầm lẫn cho các đơn vị vận hành máy bay không người lái của phía Ukraine”.

Bộ Quốc phòng Anh chia sẻ một bức ảnh cho thấy bóng tàu của một chiếc tàu ngầm được sơn trên bến cảng, bên cạnh tàu ngầm thật. Hình ảnh được chụp tại cảng Novorossiysk của Nga ở Biển Đen.

Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái trong các cuộc tấn công nhằm vào Hạm đội Biển Đen của Nga.

Tháng trước, Anh cho rằng Nga đã mất 25% số tàu chiến ở Biển Đen do bị đánh chìm, hư hỏng hoặc phá hủy. Để bảo vệ hạm đội của mình, Nga đã di chuyển nhiều tàu ra khỏi cảng Sevastopol ở Crimea.

Bộ Quốc phòng Anh nhận định, Nga đang sử dụng chiến thuật sơn hình máy bay và tàu chiến để giảm thiểu tổn thất đối với cả Hạm đội Biển Đen và Lực lượng Hàng không Vũ trụ.

Nga đã sơn hình máy bay tại 9 căn cứ không quân của nước này. Hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy máy bay Nga được phủ lốp ô tô.

Nga cũng đã sơn đen ở mũi và đuôi tàu chiến nhằm “khiến chúng trông nhỏ hơn và có vẻ là mục tiêu kém hấp dẫn hơn”. Theo Bộ quốc phòng Anh, động thái này là một phần trong nỗ lực của Nga nhằm đánh lừa Ukraine để bảo vệ các tàu chiến và máy bay của mình.

Tuy nhiên, London nhận định, nỗ lực của Nga không đem lại hiệu quả cao do tàu chiến và máy bay vẫn phải di chuyển để tham gia các hoạt động.

Ukraine cũng đã sử dụng mồi nhử để đánh lừa đối phương. Kiev triển khai mô hình hệ thống radar và hệ thống tên lửa với hy vọng khiến lực lượng Nga sử dụng hết vũ khí có giá trị vào các mục tiêu vô dụng.

Trong một bình luận vào năm 2023, ông George Barros, trưởng nhóm tình báo không gian địa lý và là nhà phân tích về Nga tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), nhận định, một “cuộc chạy đua vũ trang mồi nhử” đang diễn ra.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img