Saturday, April 27, 2024

Trung Quốc – Australia nỗ lực hàn gắn quan hệ

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm qua bắt đầu chuyến thăm Australia. Đây là chuyến thăm Australia đầu tiên của một Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc kể từ năm 2017 với nỗ lực bình ổn mối quan hệ song phương sau một thời gian dài sóng gió.

Ngoại trưởng Vương Nghị có cuộc gặp song phương với Ngoại trưởng Australia Penny Wong và tham dự Đối thoại chiến lược và ngoại giao lần thứ 7 tại Canbera. Hai bên đều khẳng định, quan hệ Trung Quốc-Australia đang đi đúng hướng với những bước tiến vượt bậc thời gian gần đây. Chính vì vậy cả hai không nên để những khác biệt trong quan điểm của mỗi nước không nên gây ảnh hưởng đến quan hệ song phương.

Tại các cuộc gặp và Đối thoại, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đề cập đến lĩnh vực thương mại, vốn là trợ lực quan trọng trong quan hệ hai nước, hy vọng Australia sẽ có những biện pháp cụ thể nhằm duy trì các nguyên tắc kinh tế thị trường và các quy tắc cạnh tranh công bằng, minh bạch và không phân biệt đối xử cho các doanh nghiệp Trung Quốc đang đầu tư và hoạt động tại Australia.

“Gần 80% thặng dư thương mại của Australia là từ Trung Quốc. Do đó điều đúng đắn cần làm là nỗ lực mở rộng lợi ích chung và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho đầu tư và hoạt động của doanh nghiệp hai nước. Sự phát triển quan hệ Trung Quốc – Australia không nhằm vào bên thứ ba và cũng không nên bị bên thứ ba ảnh hưởng”, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong cho rằng nước này và Trung Quốc có mối quan hệ chặt chẽ về lịch sử, thương mại và văn hóa. Bà lưu ý hai bên cần phải nỗ lực để thu hẹp những khác biệt để tránh ảnh hưởng nặng nề đến quan hệ song phương.

“Đối thoại cho phép chúng ta quản lý những khác biệt. Mặc dù khó có thể loại bỏ chúng nhưng vì lợi ích, chính phủ hai nước sẽ phải tìm cách quản lý những khác biệt đó một cách khôn ngoan. Cuộc gặp  này là cơ hội để chúng tôi trao đổi quan điểm thẳng thắn về các vấn đề quan trọng. Tôi hoan nghênh tiến trình loại bỏ các trở ngại thương mại đối với lúa mạch, rượu vang và các mặt hàng xuất khẩu khác và một lần nữa nhắc lại mong muốn của chúng tôi về việc loại bỏ các trở ngại còn lại đối với thịt bò và tôm hùm”, bà Penny Wong nói.

Sóng gió đã nổi lên trong quan hệ song phương giữa hai nước liên quan đến các vấn đề an ninh, thương mại và Covid 19 kể từ cuối năm 2019. Trong nhiều năm qua, hai bên đưa ra các biện pháp trừng phạt lẫn nhau và kết quả là cả hai cùng thiệt hại. Rõ ràng, không thể phủ nhận những ràng buộc lợi ích to lớn trong quan hệ thương mại song phương.

Kể từ khi lên nắm quyền, Thủ tướng Albanese đã điều chỉnh chính sách với Trung Quốc theo chiều hướng tích cực và linh hoạt hơn để bình thường hóa quan hệ kinh tế, thương mại.  Cuối năm 2023, ông  Albanese đã có chuyến thăm dài ngày đến Trung Quốc sau 7 năm vắng bóng các chuyến thăm cấp nguyên thủ cho thấy sự nỗ lực phá băng trong quan hệ hai bên.

Nhà báo David Speer, chuyên bình luận các vấn đề quốc tế của kênh truyền hình ABC nhận định: “Chuyến thăm của ông Vương Nghị có ý nghĩa rất quan trọng trong quan hệ Trung Quốc Australia. Nó là dấu hiệu ổn định hơn nữa sau chuyến thăm của Thủ tướng Autralia thăm Trung Quốc hồi năm ngoái.  Ông Vương Nghị đã tới tham dự cuộc đối thoại cấp bộ trưởng. Đó là tín hiệu tốt và tôi hi vọng sẽ có chuyến thăm của ông Tập Cận Bình đến Australia trong năm nay. Tất nhiên, vẫn còn những trở ngại, những tôi tin rằng hai bên đang cố gắng để thu hẹp vì lợi ích của cả hai bên”.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Ngoại trưởng Vương Nghị cũng đã gặp Thủ tướng Australia Anthony Albanese và cùng nhiều hoạt động dày đặc với đại diện các doanh nghiệp, các trường đại học và tổ chức tư vấn của Australia.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img