Saturday, April 27, 2024

Chính phủ Hy Lạp bị buộc tội che đậy thảm kịch tàu hỏa khiến 57 người thiệt mạng

Các đảng đối lập ở Hy Lạp vừa cáo buộc chính phủ đang cố gắng che đậy vụ tai nạn tàu hỏa tồi tệ nhất đất nước xảy ra vào tháng 2 năm ngoái, sau cuộc điều tra kéo dài 4 tháng của Quốc hội.

Thảm họa xảy ra khi một đoàn tàu chở hàng và một đoàn tàu chở khách chở 350 người – chủ yếu là sinh viên – va chạm gần một đường hầm bên ngoài trung tâm thành phố Larissa hồi tháng 2/2023 khiến 57 người thiệt mạng. Đầu tháng này, các nhà lập pháp đã thông qua phán quyết riêng đổ lỗi do con người trong vụ việc này.

Chủ tịch quốc hội Sokratis Famellos, thành viên đảng đối lập, cho biết đã có “sự che đậy có tổ chức và phối hợp” của đảng bảo thủ cầm quyền.

Tuy nhiên, nhiều nhà lập pháp đối lập phàn nàn rằng cuộc điều tra của quốc hội, được tiến hành vào tháng 11/2023 và tách biệt với cuộc điều tra tư pháp đang diễn ra, đã không thẩm vấn các nhân chứng quan trọng. Hơn 30 nhân viên và quan chức đường sắt phải đối mặt với cáo buộc liên quan đến thảm họa tháng 2/2023 và phiên tòa dự kiến bắt đầu vào tháng 6 tới.

Mạng lưới đường sắt dài 2.552 km của Hy Lạp trong nhiều thập kỷ đã gặp khó khăn do việc quản lý, bảo trì yếu kém và thiết bị lạc hậu. Trưởng công tố viên Liên minh châu Âu tuần trước cho biết các quy định trong hiến pháp của Hy Lạp về quyền miễn trừ đối với cấp bộ trưởng đã không cho phép thực hiện một cuộc điều tra đầy đủ.

Bà Laura Kovesi, người đứng đầu văn phòng công tố viên châu Âu chia sẻ, theo hiến pháp Hy Lạp, không thể tiến hành cuộc điều tra chống lại các cựu bộ trưởng, những người có thể là nghi phạm trong vụ án. Một số chuyên gia cho rằng, không loại trừ khả năng các bằng chứng quan trọng đã bị bỏ qua.

Hơn 1,3 triệu người đã ký vào bản kiến ​​nghị yêu cầu cải cách về pháp luật để tạo điều kiện dễ dàng hơn trong việc thực hiện cuộc điều tra và truy tố các cá nhân lãnh đạo và nhà lập pháp bị cáo buộc phạm tội.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img