Saturday, April 27, 2024

Cá mập không thường cắn người như chúng ta nghĩ

Mới đây, các nhà khoa học Mỹ phát hiện rằng cá mập thực chất rất hiếm khi chủ động cắn người.

Bang Florida, phía Đông Nam nước Mỹ là nơi thường được cảnh báo có nguy cơ bị cá mập cắn nhất trên thế giới. Nhưng thông tin này chỉ đúng một phần, bởi mới đây, các nhà khoa học Mỹ phát hiện rằng cá mập thực chất rất hiếm khi chủ động cắn người. Điều này đi ngược lại với những quan niệm trước đây của con người đối với loài động vật đại dương này.

“Ác mộng đại dương”, “sát thủ biển sâu”… là những tên gọi dành cho những con cá mập xuất hiện trên phim ảnh. Nhưng những con cá mập ở bang Florida lại hiền lành như những chú chó con.

Cá mập không thường cắn người như chúng ta nghĩ

(Ảnh minh họa: AFP)

Ông Gavin Naylor – Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Cá mập Florida, Mỹ – cho biết: “Có những vùng biển có nhiều cá mập nhưng con người vẫn lựa chọn đến đấy để bơi. Những con cá mập đang nhắm vào những con cá mà chúng thường ăn, nhưng thỉnh thoảng, có người bơi hoặc lặn cản đường chúng và cá mập phạm sai lầm là cắn họ”.

Khi ở dưới nước, cá mập nhận diện những con mồi động đậy và nhiều khả năng chúng nhầm những đôi chân đang bơi thành những con cá. Cũng theo các nhà nghiên cứu, cá mập thậm chí đang cố gắng tránh mặt con người bởi nạn săn bắt cá mập để lấy sụn vây ngày càng gia tăng. Những con cá mập nếu không bị trêu hoặc tấn công cũng hiếm khi nổi giận và chủ động tấn công con người.

Phát hiện này góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo tồn loài động vật này, đặc biệt trong bối cảnh số lượng cá mập đang suy giảm nghiêm trọng.

 

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img