Saturday, April 27, 2024

Dubai – xứ sở của sự xa hoa

Dubai – xứ sở của sự xa hoa với những công trình kiến trúc vĩ đại, độc đáo, sầm uất, đẳng cấp và quyến rũ mê hồn…

Cái tên Dubai vừa quen thuộc lại vừa có vẻ lạ lẫm. Quen thuộc vì được nghe nhắc đến nhiều, còn lạ lẫm vì chưa một lần đặt chân đến miền đất này, dù nó thuộc châu Á. May sao chuyến công tác lần này, chúng tôi sẽ phải quá cảnh ở Dubai hơn 5h đồng hồ, vì thế nhờ sự hỗ trợ của cơ quan đại diện ngoại giao ở UAE, chúng tôi mới có cơ hội tìm hiểu và thăm “thần tốc” một vài địa danh của xứ sở khá đặc biệt này trước khi bay sang Scotland.

Là một trong bảy Vương quốc thuộc Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), có diện tích hơn 4.000 km2, lớn thứ hai trong UAE, là Vương quốc thuộc vùng Trung Đông châu Á, giáp Vịnh Ba Tư và Vương quốc hồi giáo OMAN, phần lớn diện tích Dubai là sa mạc khô nóng nhiệt độ mùa hè trung bình từ là 40oC về đêm khoảng 30oC. Dubai có 3,3 triệu người cơ bản là người nhập cư từ Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh… Tiểu Vương quốc Dubai được thành lập năm 1971, với chế độ quân chủ lập hiến.

Miền đất xa hoa

Chúng tôi rời sân bay, nhanh chóng đến khu trung tâm và điểm tham quan, gặp ở đây những công trình kiến trúc vĩ đại, độc đáo, những tòa nhà chọc trời hay những trung tâm thương mại sầm uất, sự xa hoa đẳng cấp của những khách sạn 7 – 8 sao… mà còn cả sự quyến rũ mê hồn từ các khu chợ vàng, những trang sức bằng vàng, những siêu xe dát vàng…

Sự hấp dẫn của Dubai đã khiến số lượng người nước ngoài đến đây làm ăn sinh sống đông hơn số dân sở tại. Dubai trở thành một đại công trường với những dự án khổng lồ, đã và đang được thực hiện. Những dự án lấp biển xây dựng các đảo nhân tạo theo hình cây chà là – một loại cây ăn trái đặc trưng của sa mạc. Những khu đô thị thông minh, hiện đại với hàng trăm tòa cao ốc, thấp nhất cũng từ 35 tầng, không cái nào giống cái nào, trong đó có cả những cái có thiết kế được cho là quái dị, mà khó có thể được xây dựng ở bất cứ nơi nào khác…

Ở đây chính quyền mới cho xây dựng một thành phố vệ tinh của Dubai hiện đại, với hàng trăm tòa nhà chọc trời mà mỗi tòa cũng có chi phí từ hàng triệu đến hàng tỷ USD. Bên cạnh đó là một công trình đường đua xe công thức 01 hiện đại nhất thế giới, trường đua ngựa, hệ thống sân golf số 1 thế giới…

Cần phải nói thêm một điều là Dubai cũng như UAE cho phép tất cả người nước ngoài được mua nhà tại đây và bất cứ ai mua nhà đều được cấp visa cho bản thân cũng như gia đình với thời hạn 99 năm, nếu không ở có thể cho thuê và cũng rất dễ cho thuê vì người nước ngoài lao động, sinh sống ở Dubai rất nhiều. Ấn tượng đầu tiên cho mỗi người khi đặt chân đến Dubai đó là những tòa nhà cao tầng, những khu phố sầm uất… bên bờ biển hoặc giữa lòng sa mạc… Những công trình xa xỉ hàng chục tỷ USD. Điểm mặt một số công trình đặc biệt:

Dubai - xứ sở của sự xa hoa

Tác giả bài viết trên một góc phố Dubai.

Tòa tháp Burj Khalifa

Là tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới, trở thành biểu tượng của Dubai với 828,9 mét, có 160 tầng, có hơn hơn 1.000 căn hộ cao cấp, 50 tầng văn phòng và một khách sạn sang trọng với khoảng 30.000 người sinh sống và làm việc trong tòa nhà. Tòa nhà còn có 54 thang máy tọa lạc tại Trung tâm Dubai, công trình được khởi công và hoàn thành trong 6 năm từ 2004 – 2010 với tổng chi phí gần 20 tỷ USD người ta ước tính có 12 nghìn chuyên gia và công nhân thi công. Burj Khalifa có thiết kế theo hình tháp vững chắc với những kỹ thuật và vật liệu xây dựng hiện đại nhất thế giới, sự ra đời của công trình này đã lấy đi kỷ lục của tòa tháp Taipei 101 cao hơn 500 mét trở thành công trình nắm giữ nhiều kỷ lục nhất thế giới.

Tòa nhà cao nhất thế giới;

Số tầng nhiều nhất thế giới;

Tầm quan sát ngoài trời trong mây cao nhất;

Thang máy di chuyển dài nhất thế giới;

Thang máy di chuyển nhanh nhất thế giới (600m/phút).

Quần đảo mang tên Private Islands

Là đảo nhân tạo đầu tiên được tạo ra ở đất nước Dubai, với quy mô lớn nhất thế giới được nhìn thấy từ mặt trăng. Công trình tiêu tốn trên 12 tỷ USD này đã làm cho bờ biển của Dubai được mở rộng thêm nhiều.

Đảo Palm là một quần đảo gồm ba hòn đảo nhân tạo và được tạo thành hình cây cọ. Theo thống kê đảo được tạo thành từ hơn 1 tỷ mét khối đá và cát hầu hết được nạo vét từ đáy biển ở UAE. Palm Islands được coi là một điểm đến hấp dẫn của tất cả những ai đã đặt chân đến Dubai, nó được coi là kỳ quan thứ 8 của thế giới. Khu trung tâm của cụm đảo có hàng trăm khách sạn cao cấp, các khu biệt thự và hơn 5.000 căn hộ sang trọng dọc bờ biển, bến du thuyền, công viên nước, trung tâm thương mại, nhà hàng, khu thể thao cùng tất cả các dịch vụ thiết yếu.

Vườn hoa Miracle Garden

Choáng ngợp trước một khu rừng hoa mênh mông đủ các sắc màu với khoảng 4 – 5 triệu bông hoa nở rộ thường xuyên trên diện tích hơn 7ha và được coi là vườn hoa lớn nhất thế giới. Hơn 400 nghệ nhân trồng hoa đã phải mất 60 ngày để tạo nên khu vườn với trên 60 loại hoa khác nhau trong đó có nhiều loại hoa quý hiếm ở các miền đất xa xôi được đưa về đây. Lối vào của khu vườn gồm nhiều cổng hình trái tim làm bằng hoa, đi dạo trong khuôn viên chúng tôi bắt gặp những hình thù như kim tự tháp, hình ngôi sao, hình trái tim, các con thú…được tạo ra từ hoa rất tinh xảo, cả những xe hơi, xe điện cổ được phủ kín bằng hoa. Đặc biệt hơn còn có bản sao một chiếc máy bay A380 – máy bay của hãng Hàng không Emirates Dubai được tạo từ hoa, tác phẩm hoa này đã được đưa vào kỷ lục thế giới là mô hình hoa lắp đặt lớn nhất thế giới. Đến khu vườn hoa này ta có cảm giác như lạc vào xứ sở thần tiên của các loài hoa. Điều đáng nói nữa là nó lại nằm trong lòng sa mạc khô nóng.

Thánh đường Sheikh Zayed lộng lẫy

Dù là người theo đạo hay không theo đạo, nếu đã đặt chân đến vùng đất này thì đều dành thời gian có thể, để chiêm ngưỡng Thánh đường Hồi giáo tuyệt trần này. Ý tưởng về một sự đoàn kết thống nhất cho Vương quốc cũng như Thế giới Hồi giáo. Công trình vĩ đại này được cố tổng thống các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất – Sheikh Zayed bin Sultan Al Nahyan  cho xây dựng. Công trình được coi là một kiệt tác kiến trúc Hồi giáo hiện đại ở UAE, có phần không gian chính đủ cho 30 ngàn người cầu nguyện, luôn được phản chiếu thứ ánh sáng lấp lánh từ một hồ phản quang, cùng với những hàng cột được dát bằng vàng.

Thánh đường Sheikh Zayed có tổng diện tích hơn 22 ngàn mét vuông, 4 cổng chính cùng 82 mái vòm, 4 ngọn tháp cao 107m, biểu tượng cho các nền văn minh khác nhau của Ai Cập, Bắc Phi và Thổ Nhĩ Kỳ. Đặc biệt các tháp ở đây đều mang hình cây Chà là – một loại cây đặc trưng được coi như biểu tượng của sa mạc Trung Đông.

Gian phòng cầu nguyện lung linh huyền ảo từ ánh sáng của 3 cây đèn chùm lớn được chế tạo từ thép, vàng, đồng và pha lê với mỗi cây nặng tới trên 12 tấn. Theo số liệu số vàng mạ ở 3 cây đèn chùm này là trên 40 kg, dưới sàn là chiếc thảm dệt cực lớn với những họa tiết tinh xảo, hướng dẫn viên ở đây cho biết một họa sĩ đã mời thiết kế chiếc thảm và phải mất 2 năm làm việc tỉ mỉ của 1.200 thợ thủ công để hoàn thành nó. Thảm trải rộng tới 5.700m2 và nặng 47 tấn, nó được coi là tấm thảm lớn nhất thế giới.

Dubai - xứ sở của sự xa hoa

Những siêu xe dát vàng ở Dubai

Những hãng hàng không 5 sao

Hãng Hàng không quốc gia của Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất Emirates đặt trụ sở tại Dubai, là hãng hàng không tốt nhất thế giới, do trang Skytrax bình chọn. Để đi đầu trong công nghệ bay, hãng luôn thay đổi máy bay và đặt hàng những loại máy bay tốt nhất, mới nhất, trong đó có A380, máy bay chở khách lớn nhất hiện nay, nhằm mang đến cho khách hàng sự hài lòng hoàn hảo nhất và ấn  tượng khó quên với các dịch vụ của hãng. Chúng tôi đã thực sự ấn tượng với loại máy bay 2 tầng này. Khi được bay từ Nội Bài đến đây, nó có các hạng ghế phổ thông, thương gia và hạng nhất, cùng với đội ngũ tiếp viên Ả Rập xinh đẹp, là chiếc máy bay to nhất mà lần đầu tôi đi. Ghế ngồi trên khoang rộng hơn ghê của máy bay thông thường, có thể hạ xuống nhiều độ, nhất là các ghế thương gia, hạng nhất ghế có thể hạ thành giường nằm một cách nhẹ nhàng chỉ bằng một nút bấm, mọi tiện nghi như phòng tắm, các liệu pháp trị liệu, các thiết bị tiện ích cao cấp như Tivi, Laptop, máy nghe nhạc… Thực đơn thượng hạng với các loại rượu mạnh, các món ăn ưa chuộng, cùng các loại trái cây tươi ngon nhất. Vì vậy dù ở độ cao trên 10 ngàn mét, ta vẫn có cảm giác như trong khách sạn dưới mặt đất.

Khách sạn Burj Al AraB

Một trong rất nhiều các khách sạn sang trọng nổi tiếng ở Dubai thì Khách sạn 7 sao Burj Al Arab là khách sạn được coi là sang trọng nhất thế giới, được thiết kế mô phỏng cánh buồm lộng gió, khách sạn Burj Al Arab là một trong những biểu tượng của Dubai, với 28 tầng và 202 phòng, khuôn viên gồm 8 nhà hàng trong đó có cả nhà hàng dưới đáy biển, ở đây chỉ có những người giàu có có thể đặt phòng, giá phòng không phải mùa du lịch thì cũng từ 1.200 USD/đêm, những phòng cao cấp thì từ 12 – 18 ngàn USD/đêm. Nhưng vì sự xa xỉ của nó mà nhiều khách vẫn cứ muốn trải nghiệm nó ít nhất là 1 đêm trong đời. Khách sạn có hơn 1.500 nhân viên được tuyển chọn kỹ lưỡng, phù hợp với sự xa xỉ, trong đó có 200 đầu bếp giỏi, các dịch vụ và tiện ích hoàn hảo nhất, xa xỉ nhất. Khiến những ai đã đến đây đều phải ngạc nhiên và trầm trồ khi nhiều thứ trong khách sạn được dát bằng vàng. Du khách được phục vụ chu đáo nhất, được đưa đón bằng xe Roll Royce hoặc trực thăng, sử dụng Ipad vỏ dát vàng… Bên cạnh đó khách sạn còn có 4 bể bơi, phòng tập thể hình hiện đại và các Spa cao cấp…

Dubai - xứ sở của sự xa hoa

Khách sạn Burj Al AraB

Sa mạc Safari

Dù có ít thời gian nhưng chúng tôi không thể không đến thăm Sa mạc ở đây một lần trước khi trở lại sân bay. Cách trung tâm thành phố gần 40km, phải mất hơn 30 phút trên xe chúng tôi mới đặt chân lên đến sa mạc Safari nổi tiếng thuộc Vương quốc hồi giáo láng giềng Oman. Nơi đây khi xưa người ta tận dụng sa mạc này để vận chuyển, đặc biệt là khi những lái buôn Trung Quốc thâm nhập vào thị trường châu Phi. Họ đã biến sa mạc thành “con đường tơ lụa“ vận chuyển tơ lụa sang các châu lục khác để buôn bán. Nơi đây còn gắn những câu chuyện nổi tiếng như: Nghìn lẻ một đêm, Alibaba và 40 tên cướp… Một vùng sa mạc mênh mông bát ngát toàn cát, rất hiếm gặp những cây cỏ. Nếu ai đã từng đến những đồi cát ở Mũi Né – Bình Thuận cũng rất dễ hình dung sa mạc này. Có điều ở đây không chỉ là một đồi cát, mà là bát ngát những đồi cát. Một trong những hoạt động hấp dẫn ở đây là cưỡi lạc đà dạo quanh các cồn cát gập ghềnh lúc chiều tàn, khi những làn gió mát bắt đầu xua đi cái nóng sa mạc. Có nhiều các dịch vụ cảm giác mạnh như đi xe mô tô, ô tô địa hình, ngồi khinh khí cầu, mặc trang phục của người bản địa, chụp ảnh bên các con lạc đà, đại bàng, thưởng thức những điệu múa, những món ẩm thực địa phương, ngủ trong lều…

Ngày nay, Dubai nổi lên như một thành phố toàn cầu, một trung tâm kinh tế của thế giới, thu hút trí tò mò của nhiều người. Sau khi phát hiện thêm lượng dầu mỏ, Dubai đẩy mạnh phát triển yếu tố xã hội, tạo ra những điều kỳ thú và độc đáo nhất thế giới, trở thành một thành phố xa hoa lộng lẫy trong lòng sa mạc. Biến sa mạc nắng gắt thành một thiên đường sống, một điểm đến của thế giới. Còn và còn rất nhiều điều kỳ thú ở đây mà chúng tôi chưa có thời gian để khám phá, không chỉ dừng lại ở đây. Đất nước này đã và đang tiếp tục tạo ra những kỳ quan thế giới và những điều đặc biệt trong đó có cả những khu chợ bán vàng, những đồ dùng, thời trang dát vàng và cả cây ATM rút vàng…

Vì không còn thời gian, chúng tôi nhanh chóng trở lại sân bay để kịp đáp chuyến bay đi Scotland.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img