Saturday, April 27, 2024

Mỹ thực hiện thành công ca ghép thận lợn biến đổi gen đầu tiên trên người

Mới đây, bệnh viện đa khoa Massachusetts của Mỹ đã thực hiện thành công ca ghép thận lợn biến đổi gen đầu tiên trên thế giới cho bệnh nhân bị suy thận giai đoạn cuối.

Mỹ thực hiện thành công ca ghép thận lợn biến đổi gen đầu tiên trên người

 

Ca phẫu thuật diễn ra trong 4 giờ vào ngày 16/3 vừa qua. Bệnh nhân là ông Slayman – 62 tuổi, sống tại bang Massachusetts. Ông được chẩn đoán mắc bệnh thận giai đoạn cuối, không có phương pháp điều trị thay thế hiệu quả nào khác.

Sau ca phẫu thuật diễn ra trong 4 giờ, bệnh nhân đang phục hồi tốt và dự kiến có thể sớm xuất viện.

Tiến sĩ Tatsuo Kawai, giám đốc Trung tâm Dung nạp Cấy ghép Lâm sàng Legorreta, trưởng kíp mổ, cho biết quả thận “hồng lên” ngay khi các bác sĩ kết nối nó với mạch máu của người bệnh.

Trước đó, ông Slayman đã được ghép thận tại bệnh viện Massachusetts năm 2018 nhưng phải chạy thận nhân tạo trở lại vào năm 2023. Theo ông Slayman, khi các biến chứng do chạy thận nhân tạo xuất hiện, các bác sĩ đã đề nghị ông ghép thận của lợn.

Thận lợn cấy ghép cho bệnh nhân đã được chỉnh sửa gen bằng công nghệ CRISR-Cas để loại bỏ các gen có hại ở lợn và bổ sung các loại gen nhất định của người để cải thiện khả năng tương thích sau khi được cấy ghép vào cơ thể người.

Ca phẫu thuật thành công đã đánh dấu sự phát triển mới nhất trong lĩnh vực mới nổi xenotransplantation – cấy ghép nội tạng hoặc mô từ loài này sang loài khác.

Đây được coi là giải pháp tiềm năng cho tình trạng thiếu hụt nội tạng cấy ghép trên toàn thế giới. Bệnh viện Massachusetts còn cho rằng đây là một “cột mốc quan trọng” trong nỗ lực cung cấp nội tạng cấy ghép sẵn có hơn cho bệnh nhân. Bệnh viện hy vọng phương pháp cấy ghép này sẽ mang lại sự sống cho hàng triệu bệnh nhân đang bị suy thận trên thế giới.

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img