Saturday, April 27, 2024

Ngày Thế giới phòng chống lao 24/3: “Đúng! Việt Nam có thể chấm dứt bệnh lao”

Bệnh lao là một bệnh truyền nhiễm và có khả năng lây nhiễm rất nguy hiểm, là một trong những nguyên nhân tử vong do bệnh lao gây nên hàng năm.

Ngày Thế giới phòng chống lao 24/3: “Đúng! Việt Nam có thể chấm dứt bệnh lao”

 

Trong năm 2023, Chương trình Chống lao Quốc gia đã phát hiện 106.086 ca mắc lao các thể. Tỷ lệ phát hiện lao kháng đa thuốc năm 2023 là 3.775 bệnh nhân, cao hơn các năm 2020, 2021, 2022 lần lượt là 7,8%, 45,8% và 9,5%. Dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam vẫn còn rất nặng nề, tốc độ giảm quá chậm và kinh phí đầu tư cho công tác chống lao còn rất thấp, chúng ta đang phải đối mặt nguy cơ bệnh lao bùng phát trong cộng đồng.

Hiện nay, nước ta đang đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2035 giảm tỷ lệ người mắc bệnh xuống mức thấp nhất là 20/100.000 người. Người bệnh bị mắc bệnh lao nếu được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ khỏi hoàn toàn giúp chúng ta ngăn chặn nguồn lây lan tại cộng đồng. Người bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời là gánh nặng cho gia đình mà còn là nguồn lây lan đáng lo ngại cho cộng đồng.

Để phát hiện sớm bệnh lao người dân cần chủ động đi khám sức khỏe và chụp phim X-quang ngực định kỳ 6 tháng một lần hoặc bất kỳ khi nào có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh lao. Khi có các triệu chứng như sau phải đến ngay cơ sở tế để khám và xét nghiệm kịp thời:

– Ho khạc đờm kéo dài trên 2 tuần.

– Gầy sút, kém ăn, mệt mỏi.

– Sốt nhẹ về chiều, người mệt mỏi, ra mồ hôi về đêm.

– Đau ngực, khó thở, ho ra máu.

Để phòng chống bệnh lao có hiệu quả, cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

– Phát hiện sớm người mắc bệnh lao và chữa cho họ khỏi bệnh.

– Ngay ngày, tháng đầu sau sinh, tất cả trẻ đều phải tiêm phòng vaccine BCG nhằm giúp ngăn ngừa mắc bệnh lao.

– Người bệnh lao đang điều trị nên đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác, nên che miệng khi ho, hắt hơi, nên khạc đờm vào mảnh giấy hoặc cốc giấy rồi đốt.

– Trẻ em dưới 5 tuổi sống cùng nhà với người bệnh lao phổi, cần được khám và điều trị dự phòng lao (lao tiềm ẩn) để tránh mắc bệnh lao.

– Nơi khám chữa bệnh lao là các Trạm y tế xã/phường hoặc trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa tuyến huyện hoặc bệnh viện đa khoa tỉnh.

– Bệnh lao sẽ chữa khỏi hoàn toàn nếu chữa sớm và theo đúng hướng dẫn của chương trình chống lao quốc gia.

– Chữa khỏi 1 người bệnh lao là tránh cho 10 người khác không mắc bệnh. Bởi vậy giúp đỡ người bệnh lao chữa khỏi bệnh là bảo vệ cho mình và cộng đồng.

Vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, mọi tổ chức và mỗi cá nhân hãy tích cực tham gia vào các hoạt động phòng chống bệnh lao. Tuyên truyền bằng nhiều hình thức cho cộng đồng biết cách phát hiện và phòng chống bệnh bệnh lao có hiệu quả.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img